Biến chứng thần kinh do đái tháo đường và cách phòng ngừa

Người bệnh đái tháo đường nên cẩn thận một số biến chứng thần kinh nguy hiểm

10 cách đơn giản giúp bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Đái tháo đường ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

Những thói quen mà bạn lầm tưởng tốt cho bệnh đái tháo đường

4 biện pháp giúp bạn “đánh bay” suy nhược thần kinh

Nếu không kiểm soát đường huyết tốt, người bệnh đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng thần kinh, làm suy yếu chức năng của các dây thần kinh, về lâu dài có thể dẫn tới các tổn thương thần kinh.

Ảnh hưởng của biến chứng thần kinh tới người đái tháo đường

Cụ thể, có 4 biến chứng thần kinh thường gặp, dựa theo 4 khu vực não bộ bị ảnh hưởng:

Biến chứng thần kinh ngoại biên

Đây là biến chứng thần kinh phổ biến nhất ở những người bệnh đái tháo đường. Nếu gặp tình trạng này, các ngón chân, bàn chân, bắp chân, tay và cánh tay có thể bị ảnh hưởng. Cụ thể, người bệnh đái tháo đường có thể cảm thấy tê liệt, mất cảm giác đau ở các ngón chân, ngón tay…

Biến chứng thần kinh tự chủ

Bệnh thần kinh tự chủ là tình trạng dây thần kinh điều khiển chức năng thần kinh tự chủ bị ảnh hưởng. Người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng thần kinh này có thể bị rối loạn tiêu hóa, ruột và chức năng bàng quang; Thị lực giảm sút; Giảm khả năng tình dục; Tăng tiết mồ hôi cũng như rối loạn nhịp tim, huyết áp…

Về lâu dài, người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng thần kinh tự chủ có thể hay bị táo bón/tiêu chảy, buồn nôn, nhanh cảm thấy no, giảm cảm giác thèm ăn, tiểu không tự chủ. Biến chứng này cũng có thể khiến họ hay cảm thấy chóng mặt do sự thay đổi huyết áp đột ngột.

Biến chứng thần kinh tự chủ khiến bạn bị táo bón/tiêu chảy thường xuyên

Biến chứng thần kinh khu trú

Biến chứng thần kinh khu trú có thể xảy ra ở bất kỳ dây thần kinh ngoại biên nào. Ban đầu người bệnh đái tháo đường chỉ cảm thấy tê, hơi đau tại vùng thân, đầu và chân, tuy nhiên các cơn đau có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Biến chứng thần kinh khu trú cũng có thể xảy ra tại các dây thần kinh ở mắt, gây ra những thay đổi đột ngột về thị lực, thậm chí dẫn tới mù lòa.

Biến chứng thần kinh gốc

Các thảo dược Hoài sơn, Mạch môn, Nhàu, Câu kỳ tử cps tác dụng ổn định đường huyết. Kết hợp với chất chống oxy hóa alpha lipoic acid (ALA) giúp bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

Biến chứng này có thể ảnh hưởng tới các dây thần kinh ở đùi, hông hoặc mông, gây đau, tê mỏi cho các khu vực này. Nếu không chú ý, chân của người bênh đái tháo đường có thể bị suy yếu, dẫn tới hạn chế khả năng đi lại, vận động.

Cách phòng ngừa biến chứng thần kinh do đái tháo đường

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng thần kinh khi bị đái tháo đường là giữ ổn định đường huyết. Bằng cách sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sỹ, thay đổi lối sống, chú ý hạn chế các thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo không lành mạnh; Tập thể dục vừa sức để kiểm soát đường huyết tốt hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường chứa các thảo dược như Hoài sơn, mạch môn, Nhàu, Câu Kỳ tử kết hợp với alpha lipoic acid (ALA) giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trên thần kinh, mắt, thận, tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết