Người bệnh đái tháo đường có ăn được su su?

Tình trạng kháng insulin sẽ tiến triển thành đái tháo đường type 2

Người bệnh đái tháo đường có nên theo chế độ ăn Keto để giảm cân?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được gạo lứt?

Người bệnh đái tháo đường uống trà có lợi ích và rủi ro gì?

Bảo vệ đôi bàn chân khỏi biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường

Lợi ích của su su với người bệnh đái tháo đường?

Su su là loại thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường. Bởi làm lượng chất xơ và hợp chất thực vật có trong nó góp phần ổn định lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin

Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Food & Function cho thấy, uống nước ép su su trước bữa ăn có thể giúp hạn chế sự gia tăng lượng đường trong máu sau khi ăn một bữa ăn nhiều tinh bột.

Các chuyên gia cho rằng, su su có tổng lượng carbohydrates (carbs) thấp và nhiều chất xơ hòa tan. Do đó, ăn su su thường xuyên có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Trong đó, chất xơ hòa tan có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbs của cơ thể, hạn chế khả năng tăng đường huyết sau khi ăn.

Su su cũng có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả bằng cách tác động đến insulin. Kháng insulin là tình trạng xảy ra khi các tế bào trở nên ít nhạy cảm hơn với insulin – một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này khiến đường huyết tăng cao.

Một bài báo đánh giá được công bố trên Tạp chí Pharmacognosy đã lưu ý rằng, hợp chất thực vật trong su su có thể hạn chế hoạt động của một loại enzyme gọi là protein-tyrosine phosphatase 1β. Enzyme này chịu trách nhiệm một phần đối với sự phát triển của tình trạng kháng insulin, gây ra bệnh đái tháo đường type 2.

Người bệnh đái tháo đường ăn su su như thế nào?

Lưu ý, người bệnh đái tháo đường đang dùng thuốc hạ huyết áp, thuốc lợi tiểu nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi ăn su su.

Su su là loại thực phẩm phổ biến tại Việt Nam. Do đó bạn cũng sẽ dễ dàng chuẩn bị và chế biến. Mặc dù su su được phân loại là trái cây, nhưng nó được chế biến như rau. Người bệnh đái tháo đường có thể ăn sống hoặc nấu chín. Khi ăn sống, su su là nguyên liệu lý tưởng cho món sinh tố, salad. Bạn có thể sử dụng su su trong các món hấp, nướng, chiên, súp, hầm vô cùng bổ dưỡng.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường là kiểm soát về khẩu phần ăn, lượng thức ăn đưa vào cơ thể và một chế độ ăn uống cân bằng. Các loại rau tốt cho người bệnh đái tháo đường type 2 là loại có chỉ số đường huyết thấp (GI), giàu chất xơ.

Do đó, bạn nên kết hợp ăn su su với các loại rau khác để giúp bổ sung dinh dưỡng đa dạng, thưởng thức được nhiều món ăn khác nhau. Nếu có thể, bạn nên đến gặp bác sỹ để xác định tình trạng bệnh, nhận lời tư vấn về lượng rau nên tiêu thụ mỗi ngày.

Lợi ích sức khỏe khác của su su

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

Su su là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ các hợp chất thực vật và lượng chất xơ dồi dào có trong nó. Những hợp chất này có thể cải thiện lưu lượng máu, đồng thời giảm huyết áp và cholesterol.

Tốt cho bà bầu

Su su là một nguồn folate (vitamin B9) tuyệt vời - chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Bổ sung folate đầy đủ ngăn ngừa dị tật thai nhi và giảm nguy cơ sinh non.

Ngăn ngừa ung thư

Su su cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C và myricetin. Chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ tế bào, tăng cường sức sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật đặc biệt là ung thư.

Ngăn ngừa lão hóa

Một số chất oxy hóa trong su su, đặc biệt là vitamin C được cho là góp phần duy trì làn da trẻ trung và giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết