Mất thính lực - "trái đắng" vì không kiểm soát đái tháo đường đúng cách

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý kiểm soát đường huyết để ngăn ngừa biến chứng

Ảnh hưởng của đái tháo đường tới nam giới và nữ giới khác biệt thế nào?

Người gầy cũng có thể mắc bệnh đái tháo đường?

Mới mắc đái tháo đường type 2 có nên dùng TPCN Hộ Tạng Đường không?

Đái tháo đường type 2: Rất nhiều người không biết cách phòng ngừa bệnh

Nếu đang mắc bệnh đái tháo đường, bạn sẽ có nguy cơ cao bị mất thính lực. Trên thực tế, tranh luận về mối liên hệ giữa việc mất thính lực và tình trạng đường huyết cao đã diễn ra từ những năm 1960 cho tới nay.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine (Mỹ) đã khẳng định rằng người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị mất thính lực cao gấp 2 lần so với người bình thường. Ngay cả những người bị tiền đái tháo đường cũng có xu hướng nghe kém hơn 30% so với những người có đường huyết ở mức bình thường.

Quá trình mất thính lực xảy ra chậm nên bạn khó có thể nhận thấy các biểu hiện cụ thể. Các nhà khoa học cho biết bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương tới các dây thần kinh và mạch máu của tai trong. Đây chính là nguyên nhân gây biến chứng mất thính lực ở người bệnh đái tháo đường.

Trong phần hỏi đáp dưới đây, Bác sỹ Mihir Raut từ Bệnh viện Nanavati (Ấn Độ) sẽ làm rõ mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và biến chứng mất thính lực:

Người bệnh đái tháo đường có thể mất thính lực nếu không kiểm soát đường huyết tốt 

Người bệnh đái tháo đường thường mắc phải dạng mất thính lực nào?

Mất thính lực thần kinh giác quan là dạng mất thính lực phổ biến nhất mà người bệnh đái tháo đường có thể mắc phải. Loại mất thính lực này xảy ra khi các dây thần kinh của tai trong bị tổn thương và không thể truyền tín hiệu tới não.

Tình trạng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài ở người bệnh đái tháo đường có thể dẫn tới tổn thương thần kinh, hay biến chứng thần kinh ngoại biên. Đây là nguyên nhân chính gây mất thính lực ở người bệnh đái tháo đường type 2.

Do tình trạng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài, các mạch máu tại tai trong sẽ không thể nhận được đủ máu giàu oxy và dần dần bị tổn thương. Điều này cũng góp phần gây tổn thương các dây thần kinh trong tai.

Phần nào của tai thường bị ảnh hưởng khi đường huyết tăng cao không kiểm soát?

Bệnh đái tháo đường thường ảnh hưởng tới các mạch máu nhỏ và các dây thần kinh trong tai trong. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị điếc hoàn toàn.

Triệu chứng cảnh báo mất thính lực ở người bệnh đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng mất thính lực có thể thấy mọi người nói bé hơn, gần như thì thầm. Bạn cũng có thể nghe được mọi người nói, nhưng gặp khó khăn trong việc thực sự hiểu họ đang nói gì. Nếu thấy mình có những triệu chứng này, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Dùng máy trợ thính thông thường có giúp ích cho người bệnh đái tháo đường không?

Trong hầu hết các trường hợp mất thính lực ở người bệnh đái tháo đường, việc sử dụng máy trợ thính là lựa chọn điều trị phổ biến nhất. Tuy nhiên, nếu bị mất thính lực nặng, bạn có thể cần phải thực hiện phẫu thuật cấy ốc tai điện tử. Thiết bị này sẽ bỏ qua phần tai bị tổn thương, kích thích trực tiếp các dây thần kinh chịu trách nhiệm cho khả năng nghe.

Làm sao phòng ngừa biến chứng mất thính lực do đái tháo đường?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng mất thính lực, cũng như các biến chứng đái tháo đường khác là kiểm soát đường huyết tốt. Bạn có thể thực hiện những việc sau để kiểm soát đái tháo đường, phòng ngừa biến chứng:

- Đi khám thường xuyên và tiến hành xét nghiệm chỉ số HbA1c.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Hạn chế ăn nhiều calorie.

- Ngủ đủ giấc.

- Giảm căng thẳng.

- Sử dụng các thảo dược có tác dụng bảo vệ mạch máu và hệ thần kinh trong tai như nhàu, hoài sơn, mạch môn, câu kỷ tử... Các thảo dược này đã được chứng minh hiệu quả trong việc ổn định đường huyết, phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo TheHealthSite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường có chứa các thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử, kết hợp với chất chống oxy hóa Alpha Lipoic Acid. Đây là sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ ổn định đường huyết, phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết