Covid-19 ảnh hưởng thế nào tới các cơ quan trong cơ thể?

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo bệnh nhân hồi phục vẫn có nguy cơ lây truyền Covid-19

Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 (nCoV) được xuất viện

Kiểm soát dịch Covid -19: Tín hiệu vui từ các địa phương

Người trên 60 tuổi và mắc bệnh mạn tính có nguy cơ tử vong cao khi nhiễm Covid-19

Covid-19 ảnh hưởng tới phổi

Cũng giống như các bệnh gây ra bởi những chủng virus corona khác như cảm lạnh, SARS, MERS… Covid-19 cũng là một bệnh đường hô hấp. Do đó, phổi thường là cơ quan đầu tiên trong cơ thể bị ảnh hưởng. Các triệu chứng cảnh báo Covid-19 bao gồm sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng 2 - 24 ngày sau khi tiếp xúc với virus.

Mức độ nghiêm trọng của Covid-19 có thể dao động từ nhẹ, không có triệu chứng tới nặng, thậm chí dẫn tới tử vong. Theo dữ liệu của hơn 17.000 trường hợp mắc bệnh được báo cáo ở Trung Quốc, có gần 81% trường hợp là nhẹ và chỉ có khoảng 19% là nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng cảnh báo người cao tuổi, những người đang mắc các bệnh mạn tính khác có nguy cơ mắc Covid-19 thể nặng cao hơn.

Trong những ca Covid-19 nhẹ, người bệnh chỉ gặp phải các triệu chứng đường hô hấp nhẹ, một số có thể bị viêm phổi nhưng không đe dọa tới tính mạng. Trong những trường hợp nặng hơn, người bệnh sẽ có nguy cơ bị tổn thương phổi nghiêm trọng.

Theo bác sỹ Laura E. Evans từ Trung tâm Y tế Đại học Washington (Mỹ): “Người bệnh Covid-19 nặng thường gặp phải hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS). Trên thực tế, đây là một hội chứng có thể xảy ra do nhiễm trùng, sang chấn, nhiễm trùng huyết”.

Covid-19 nặng có thể gây viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp

Hội chứng suy hô hấp cấp có thể gây ra nhiều tổn thương cho phổi, làm rò rỉ dịch lỏng từ các mạch máu nhỏ trong phổi. Dịch lỏng có thể bị tích tụ trong các phế mang, khiến phổi khó vận chuyển oxy từ không khí vào máu. Dù vẫn chưa có thông tin chính xác Covid-19 gây tổn thương thế nào tới phổi, đã có báo cáo cho rằng bệnh gây ra các tổn thương tương tự như với SARS và MERS gây ra.

Một nghiên cứu trên JAMA Network (Mỹ) cho thấy, nhìn chung, người bệnh Covid-19 sẽ bắt đầu thấy khó thở sau 5 ngày kể từ ngày bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Hội chứng suy hô hấp cấp có thể bắt đầu xuất hiện sau 8 ngày kể từ ngày bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Bác sỹ Laura E. Evans cho biết, việc điều trị hội chứng suy hô hấp bao gồm thở oxy, thở máy với mục tiêu tiếp thêm oxy vào máu. “Vẫn chưa có cách điều trị cụ thể cho hội chứng suy hô hấp cấp. Hiện các bác sỹ chỉ có thể hỗ trợ người bệnh giảm triệu chứng, giúp họ tự chữa lành, tự giải quyết các vấn đề tiềm ẩn”.

Dạ dày và ruột

Một số người mắc Covid-19 đã báo cáo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy. Đã có 2 nghiên cứu báo cáo rằng các nhà khoa học phát hiện được virus trong mẫu phân của người mắc Covid-19.

Tim và các mạch máu

Covid-19 có thể ảnh hưởng tới tim và các mạch máu, gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, tim không bơm máu đủ tới các mô, huyết áp thấp… tới mức phải dùng thuốc. Tuy nhiên, cho đến nay, các chuyên gia vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu nào khẳng định virus gây hại trực tiếp tới tim.

Gan và thận

Khi các tế bào gan bị viêm hoặc bị tổn thương, chúng có thể giải phòng nhiều enzyme vào máu hơn so với bình thường. Enzyme gan tăng cao luôn là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng.

Một báo cáo gần đây cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu tổn thương gan ở một người mắc Covid-19. Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết họ không rõ nguyên nhân gan bị tổn thương là do virus hay do tác dụng phụ của các loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị.

Một số người nhập viện với Covid-19 cũng có triệu chứng bị tổn thương, suy thận cấp tính. Trên thực tế, suy thận cấp tính cũng từng là triệu chứng, biến chứng của SARS và MERS. Trong thời gian dịch SARS, các nhà khoa học thậm chí đã tìm thấy virus gây bệnh tại ống thận.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dù có ít bằng chứng nhưng dường như chủng virus corona có thể trực tiếp gây ra các tổn thương cho thận. Theo TS. James Cherry tại Trường Y khoa David Geffen (Mỹ), tổn thương thận có thể xảy ra do những thay đổi xảy ra trong quá trình nhiễm virus corona. Thêm vào đó, viêm phổi có thể làm giảm lưu thông oxy trong cơ thể, từ đó dẫn tới tình trạng suy thận.

Hệ miễn dịch

Với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, hệ miễn dịch cũng phải phản ứng lại bằng cách tấn công các virus, vi khuẩn gây bệnh. Phản ứng miễn dịch này có thể loại bỏ tác nhân gây nhiễm trùng, nhưng đôi khi chúng cũng có thể gây ra các tổn thương, cụ thể là tình trạng viêm quá mức trong cơ thể.

Rất nhiều tổn thương trong cơ thể do Covid-19 là do hội chứng nhiễm trùng huyết, tình trạng xảy ra do các phản ứng miễn dịch phức tạp, bác sỹ Laura E. Evans cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm