Viêm khớp, thoái hóa khớp có cần ăn kiêng?

Bệnh nhân viêm đa khớp, thoái hóa khớp cần được điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ (ảnh minh họa)

Đau nhức cổ chân do viêm khớp có thể dùng TPCN Cốt Thoái Vương?

Viêm cột sống dính khớp phải làm sao?

Thoát vị đĩa đệm nên dùng con lăn Docto 100 hay TPCN Cốt Thoái Vương?

Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm nên điều trị thế nào?

Trả lời
Chào bạn,
Như bạn miêu tả, rất có thể bạn đang bị viêm khớp dạng thấp nhưng bệnh viêm tiến triển, làm hư hại sụn khớp, màng hoạt dịch và phá hủy đầu xương, dẫn tới tình trạng thoái hóa đa khớp thứ phát.
Đây là 2 bệnh lý cần theo dõi cẩn thận và người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ chuyên khoa để tránh bệnh tiếp tục tiến triển. Do vậy, chế độ ăn uống cũng cần lưu tâm để hỗ trợ cho quá trình điều trị được khả quan hơn. Với tình trạng viêm và thoái hóa đa khớp, bạn nên kiêng các thực phẩm sau:
- Thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường. Thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo như đồ ăn nhanh, các món chiên, rán, xào sẽ làm cho bệnh thêm trầm trọng. Bên cạnh đó, tất cả các món ăn làm tăng chất mỡ trong máu đều bất lợi cho người bị thoái hóa khớp vì chất xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp.
Bệnh nhân thoái hóa đa khớp cần cắt giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày
- Tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao như cá trích, thịt gia súc, gan và thịt lợn muối…
- Hạn chế hoặc không dùng các đồ uống có cồn như rượu, bia và các đồ uống chứa nhiều cồn khác; không nên hút thuốc.
- Bột mì cũng là loại thực phẩm không nên ăn vì bột mì sẽ làm tình trạng viêm khớp tăng lên.
- Giảm muối, vì chúng làm giảm sự hấp thu canxi của cơ thể. Để hạn chế muối cách tốt nhất là nên tập thói quen tự nấu các món ăn, sử dụng các loại gia vị thay thế cho muối. 
Chế độ ăn uống được khuyến khích cho người bị thoái hóa khớp là tăng cường hoa quả, rau xanh và tăng cường các món ăn giàu canxi, vitamin C (cam, dâu tây, mâm xôi, đào, xoài…), omega 3 (cá hồi, cá ngừ, sò, cá mòi, cá có thịt trắng,…), omega 6. Dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp giảm đau cho người bệnh.
Bên cạnh đó, khi bị viêm và thoái hóa đa khớp, bạn cần phải kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân, béo phì bởi các chuyên gia cho rằng mô mỡ sản xuất ra các hormone trực tiếp dẫn đến đau khớp.
Một lựa chọn nữa là sử dụng kết hợp thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng hợp lý với sử dụng Thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương. Cốt Thoái Vương có thành phần chính là dầu vẹm xanh (chứa nhiều omega 3) kết hợp với các thảo dược (nhũ hương, thiên niên kiện) và các vitamin, acid amin giúp điều hòa, tăng cường miễn dịch, giúp hạn chế quá trình phá hủy sụn, đĩa đệm tự nhiên của cơ thể, đồng thời kích thích cơ thể tự sửa chữa hư tổn và sản sinh mô sụn thay thế; Giúp giảm đau một cách tự nhiên, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thoái hóa xương khớp, cột sống trong hữu hiệu, an toàn mà không có tác dụng phụ.
Hy vọng bạn sớm áp dụng và mau chóng khỏi bệnh.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm chức năng viên nén Cốt Thoái Vương - Giải pháp hỗ trợ điều trị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
Thực phẩm chức năng Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là Người cao tuổi. Sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 1183/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp