Bạn đã biết công dụng của thiên niên kiện cho người bệnh xương khớp?

Thiên niên kiện là thảo dược có công dụng cho người bệnh xương khớp

Thiên niên kiện trị bệnh xương khớp

Thiên niên kiện - Dược liệu quý chữa phong thấp

Dầu vẹm xanh và công dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa xương khớp

Vì sao bệnh xương khớp gia tăng vào mùa lạnh?

Thiên niên kiện là gì?

Thiên niên kiện (còn được biết đến với tên gọi sơn thục, bao kim,…) là một loại thảo dược ưa ẩm ướt, có nhiều ở Việt Nam. Đây là một loại cây sống lâu năm, có thân rễ mập, màu xanh, đường kính 1 - 2cm. Lá thiên niên kiện mọc so le, có cuống dài, màu xanh, mềm, nhẵn. Lá có đầu nhọn hình mũi tên. Mặt trên lá có màu đậm hơn, hai mặt đều nhẵn, gân ở hai mép đều hướng về phía đỉnh lá.

Lá thiên niên kiện có gân hướng về đỉnh lá

Thiên niên kiện là một loại thuốc Đông y được xếp vào nhóm thuốc “trừ phong thấp, mạnh gân cốt”. Theo đó, thiên niên kiện có vị đắng, cay, hơi ngọt, mùi thơm, ấm, có tác dụng làm giảm các cơn đau do phong thấp, tăng cường gân cốt, giảm các cơn đau, nhức mỏi khớp xương, đặc biệt tốt cho những người cao tuổi, già yếu.

Công dụng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

Tất cả các bộ phận của cây thiên niên kiện đều có tác dụng hỗ trợ điều trị tê thấp, làm giảm đau nhức xương khớp,… đặc biệt là cho người già. Hiện nay thiên niên kiện còn được dùng trong hỗ trợ điều trị viêm khớp cấp, viêm khớp dạng thấp, viêm cơ, viêm dây chằng và đau thần kinh tọa, phong tê thấp, vôi hóa đốt sống, thoái hóa xương khớp, gai đốt sống.

Thiên niên kiện có công dụng cho người bị bệnh xương khớp

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy trong thành phần của cây (đặc biệt là thân rễ khô) có chứa khoảng 0,8 - 1% tinh dầu màu vàng nhạt, mùi thơm dễ chịu. Trong tinh dầu có khoảng 40% là l-linalol, terpineol và chừng 2% este tính theo linalyl acetat.

Ngoài ra còn có các hoạt chất như sabinen, limonen, a-terpinen, acetaldehyt, aldehyd propionic có tác dụng hỗ trợ điều trị khi bị gãy xương, tê mỏi chân tay, đau nhức xương do phong thấp, đau lưng đùi,…

Sử dụng thiên niên kiện như thế nào?

Để hỗ trợ điều trị tê thấp, nhức mỏi gân cốt, bạn có thể dùng 6 – 10gr thiên niên kiện 1 ngày dưới dạng thuốc sắc, ngâm rượu hoặc dạng bột phối hợp với nhiều vị thuốc khác.

Để hỗ trợ điều trị tê mỏi chân tay, phong thấp, bạn có thể lấy thân rễ thiên niên kiện tươi giã ra, ngâm rượu, dung để xoa bóp các chỗ đau nhức, tê mỏi chân tay.

Một số vấn đề cần chú ý khi sử dụng thiên niên kiện

- Không dùng liều cao: Thông thường chỉ dùng thiên niên kiện với liều từ 5 – 10gr/ngày. Dùng quá liều có thể bị trúng độc. Triệu chứng trúng độc: Choáng váng, đau đầu, lợm giọng, buồn nôn, nôn, thậm chí co giật.

- Theo Đông y, thiên niên kiện là vị thuốc cay ấm, người âm hư, nóng trong người, hay bị táo bón, nhức đầu cần thận trọng khi sử dụng.

- Trong quá trình dùng thiên niên kiện cần thường xuyên kiểm tra tình trạng bệnh và tham khảo ý kiến bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp