Cơn đau tức ngực của bạn cảnh báo điều gì?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới cơn đau tức ngực bạn cần chú ý

7 nguyên nhân đau tức ngực không phải do đau tim

Hay bị đau tức ngực, phát hiện rối loạn nhịp tim trị thế nào?

​Đau ngực có nguy hiểm không?

Đau tức ngực cần nghĩ ngay đến bệnh tim mạch

Bác sỹ tim mạch Bryant Nguyen tại Bệnh viện Sharp Grossmont (Mỹ) cho biết: “Ngoài tim, có nhiều cơ quan khác cũng tập trung tại vùng ngực và tất cả chúng đều có khả năng gây ra các cơn đau tức ngực. Điều này có nghĩa các cơn đau tức ngực có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như trào ngược acid, bệnh đường hô hấp, căng cơ hay bệnh tim mạch”.

Để xác định cơn đau của mình, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây nhưng tốt nhất vẫn nên trao đổi lại với bác sỹ để được phân tích chính xác.

Không phải cơn đau tức ngực nào cũng là do bệnh tim mạch

Bạn cảm thấy cơn đau tức ngực như thế nào?

Các cơn đau tức ngực không do bệnh tim thường dễ nhận thấy, sắc nét trong khi các cơn đau tức ngực do bệnh tim thường có cảm giác như có áp lực khó chịu trong lồng ngực, giống như có vật gì đó bóp lấy trái tim.

Ngoài ra, các cơn đau tức ngực do bệnh tim cũng thường nằm sâu trong lồng ngực và khó xác định vị trí chính xác. Thông thường bạn có thể cảm thấy cơn đau lan ra cả vùng lưng, cánh tay, họng hoặc hàm.

Cơn đau tức ngực xảy ra khi nào? Kéo dài bao lâu?

Cơn đau tức ngực xảy ra khi đang vận động có thể cảnh báo bệnh tim

Các cơn đau tức ngực xảy ra khi tập thể dục, leo cầu thang hay các hoạt động mạnh khác có thể là dấu hiệu bạn đang gặp các bệnh tim mạch. Các cơn đau tức ngực do bệnh tim thường sẽ kéo dài trong vài phút hoặc cho tới khi bạn ngừng vận động.

Mặt khác, đau tức ngực không do bệnh tim có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chỉ kéo dài trong vài giây. Các cơn đau này có thể là do cơ hoặc xương bị tổn thương, đau dây thần kinh hoặc viêm nhiễm trong cơ thể.

Điều gì làm cơn đau tức ngực suy giảm/trầm trọng hơn?

Cơn đau tức ngực do bệnh tim thường xảy ra khi bạn quá gắng sức và sẽ chỉ suy giảm khi bạn ngừng vận động, nghỉ ngơi. Đau thắt ngực - một dạng đau tức ngực thường gặp có thể xảy ra khi cơ tim cần nhiều oxy hơn lượng cơ thể cung cấp. Nằm xuống, nhiệt độ giảm đột ngột hay quá xúc động… có thể khiến tình trạng đau thắt ngực trở nên trầm trọng hơn.

Ngược lại, các cơn đau tức ngực không do bệnh tim lại có thể được cải thiện khi tập thể dục. Ngoài ra, thở sâu, uống thuốc giảm đau, chườm ấm hay uống thuốc kháng acid cũng có thể làm giảm cơn đau tức ngực do đau cơ bắp, đau dạ dày - ruột.

Đau tức ngực: Khi nào cần đi cấp cứu?

- Thấy đau tức ngực, áp lực trong lồng ngực. Các cơn đau lan tới cánh tay, hàm, cổ hoặc dạ dày.
- Chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, toát mồ hôi lạnh, buồn nôn.
- Cơn đau kéo dài hơn 5 phút.

Trong trường hợp bạn là người lớn tuổi, người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch và có các dấu hiệu trên, hãy nhanh chóng tới khám bác sỹ để được xử lý kịp thời vì chúng có thể là dấu hiệu bạn đang bị đau tim.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch