Có những phương pháp nào để điều trị ngoại tâm thu?

Ngoại tâm thu thường xảy ra do tình trạng xuất hiện các tín hiệu điện tim bất thường

Làm việc ca đêm có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Người bị rối loạn nhịp tim cần uống các loại thuốc gì?

Bị rối loạn thần kinh tim có chữa được không?

Ngoại tâm thu thất nhịp đôi là gì, có nguy hiểm không?

Điều chỉnh lối sống theo hướng tích cực

Trên thực tế, những người khỏe mạnh cũng có thể bị ngoại tâm thu do một số yếu tố sinh lý. Nhìn chung, ngoại tâm thu sinh lý không cần điều trị, bạn chỉ cần kiểm soát các yếu tố dưới đây để ổn định nhịp tim:

- Hạn chế uống quá nhiều cà phê hoặc trà đặc.

- Hạn chế rượu bia và các chất kích thích khác.

- Không hút thuốc lá.

- Kiểm soát căng thẳng, stress.

Điều trị bệnh nền gây ngoại tâm thu

Trong một số trường hợp, ngoại tâm thu bệnh lý có thể xảy ra do ảnh hưởng của một số bệnh tim mạch như bệnh cơ tim, xơ vữa động mạch, suy tim, viêm cơ tim, thiếu máu cơ tim cục bộ, sa van 2 lá… Bạn cần điều trị tốt các bệnh lý này để sớm đưa nhịp tim trở về bình thường.

Người bị ngoại tâm thu có thể cần được điều trị bằng thuốc, thay đổi lối sống

Ngoài ra, sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế giao cảm, thuốc chống trầm cảm… cũng có thể gây ra tình trạng ngoại tâm thu. Do đó, bạn cần trao đổi với bác sỹ điều trị về việc thay đổi thuốc khác hoặc điều chỉnh liều, nhằm hạn chế bớt tác dụng phụ trên nhịp tim.

Nếu tình trạng ngoại tâm thu xảy ra do rối loạn thần kinh hoặc do căng thẳng quá mức, người bệnh có thể cần được điều trị bằng thuốc an thần. Bạn cũng nên chủ động loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống.

Dùng thuốc chống loạn nhịp tim

Với những trường hợp bị rối loạn nhịp tim ngoại tâm thu có triệu chứng nặng, bạn sẽ cần điều trị bằng thuốc chống loạn nhịp tim như thuốc chẹn beta giao cảm (như concor, betaloc); Thuốc chẹn kênh calci (như Diltiazem) cho người bị ngoại tâm thu thất do bệnh mạch vành; Thuốc chẹn kênh kali như amiodarone (Cordarone, Pacerone). Bạn nên sử dụng theo đơn để có hiệu quả điều trị tốt nhất và tránh tác dụng phụ.

Ưu điểm của việc điều trị ngoại tâm thu bằng thuốc là giúp điều chỉnh lại nhịp tim, khôi phục lại nhịp tim bình thường một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có một số nhược điểm như các tác dụng phụ, một số trường hợp dùng thuốc nhưng cũng không cắt được các cơn rối loạn nhịp tim.

Đốt điện tim điều trị ngoại tâm thu thất

Phương pháp này được áp dụng khi người bệnh dùng thuốc không hiệu quả. Đốt điện tim được tiến hành bằng cách sử dụng năng lượng sóng có tần số radio để phá hủy các mô tim nghi ngờ là ổ gây ngoại tâm thu, rối loạn nhịp tim. Phương pháp này cũng thường được chỉ định nếu các biện pháp điều trị khác không có hiệu quả.

Dù được đánh giá là một phương pháp điều trị ngoại tâm thu khá an toàn, đốt điện tim vẫn có một số rủi ro nhất định như tổn thương mạch máu, chảy máu hoặc nhiễm trùng tại nơi chèn ống thông. Phương pháp này cũng có nhược điểm là chi phí điều trị cao, trong khi vẫn có nguy cơ tái phát ổ loạn nhịp.

Dùng thảo dược khổ sâm để hỗ trợ điều trị

Nhiều nghiên cứu trên thế giới hiện nay đã chứng minh thảo dược Khổ sâm có nhiều lợi ích trong điều trị rối loạn nhịp tim, đặc biệt là ngoại tâm thu. Nguyên nhân là bởi khổ sâm giúp ổn định quá trình dẫn truyền điện tim, làm giảm tính kích thích cơ tim, thư giãn mạch máu với cơ chế tác động tương tự như nhóm thuốc chẹn beta giao cảm, nhờ đó giúp ổn định nhịp tim, giảm tần suất xuất hiện các cơn ngoại tâm thu.

Vi Bùi H+ (Theo Paulturner-mitchell/Cardiogod)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch