Co giật, động kinh sau đột quỵ chữa như thế nào?

Người bị đột quỵ do xuất huyết não thường dễ bị co giật sau đột quỵ

9 cách đơn giản đối phó với bệnh động kinh hiệu quả

Ngăn chặn cơn co giật động kinh nhờ thiết bị định vị Anderson

Sử dụng thuốc nào để điều trị co giật ở người bị động kinh?

4 điều không bao giờ nên làm khi gặp người bệnh động kinh

Vì sao đột quỵ dẫn đến động kinh

Những người sống sót sau cơn đột quỵ có thể bị lên cơn động kinh ngay sau khi hồi phục hoặc vài tháng sau đó. Tỷ lệ người mắc bệnh động kinh sau đột qụy là khoảng 2 -  4%. Tuy nhiên, đột quỵ là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra động kinh ở người lớn trên 35 tuổi. Một cơn đột quỵ có thể gây động kinh nếu đột quỵ ảnh hưởng đến vỏ não (là phần nào chịu trách nhiệm kiểm soát chứa năng vận động của cơ thể). Những người bị đột quỵ do xuất huyết não có nguy cơ bị động kinh cao hơn người bị đột quỵ do thiếu máu não.

Co giật, động kinh là di chứng phổ biến ở người bị đột quỵ

Nguyên nhân khiến người bị đột quỵ dễ bị co giật, động kinh là do cơn đột quỵ sẽ khiến cho một vùng não bộ không được cung cấp đủ oxy để hoạt động, chúng sẽ nhanh chóng bị hoại tử, gây ra phản ứng viêm và tạo ra rất nhiều “rác thải” gây tổn hại đến các vùng não bộ lân cận, kết quả là để lại những mô sẹo không phục hồi. Điều này có thể gây rối loạn hoạt động các kênh ion, mất cân bằng chất điện giải và các chất dẫn truyền thần kinh và làm xuất hiện các cơn co giật, động kinh.

Nhiều người thường khó nhận biết mình đang bị động kinh hay đột quỵ vì vậy khi cơ thể xuất hiện những cử động bất thường hoặc mất ý thức thì bạn nên đi khám bác sỹ ngay.

Ai có nguy cơ bị động kinh sau đột quỵ?

Sau cơn đột quỵ người bệnh có thể xuất hiện những cơn động kinh. Vì vậy sau khi bị đột quỵ bạn có thể hỏi bác sỹ về nguy cơ xuất hiện những cơn động kinh. Một số cơn đột quỵ ở những vị trí nhất định của não sẽ không gây ra cơn co động kinh và bác sỹ sẽ cho bạn biết nếu bạn có khả năng bị động kinh cao hoặc thấp dựa trên vị trí xảy ra cơn đột quỵ. Nếu bạn có nguy cơ động kinh cao, bác sỹ sẽ tư vấn sử dụng thuốc chống động kinh. Việc ngăn ngừa động kinh giúp bạn bảo vệ não hiệu quả bởi các cơn động kinh diễn ra thường xuyên có thể gây tổn hại não.

Sau khi bị đột quỵ nên thăm khám bác sỹ xem mình có nguy cơ bị động kinh không

Làm sao để đối phó với động kinh sau đột quỵ?

- Bệnh động kinh do đột quỵ thường có thể được kiểm soát tốt bằng thuốc chống động kinh. Thuốc thường được dùng để kiểm soát cơn động kinh do đột quỵ là phenytoin (dilantin) và carbamazepine (tegretol).  

- Nếu bạn bị động kinh sau đột quỵ, bạn không nhất thiết phải dùng thuốc chống động kinh trong suốt quãng đời còn lại. Một số người bị động kinh sau cơn đột quỵ có thể không bị co giật sau khi uống thuốc chống động kinh.

- Bạn nhất định phải uống thuốc chống động kinh nếu bị động kinh sau đột quỵ. Thuốc chống động kinh là cách an toàn và hiệu quả nhất để làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn động kinh và bảo vệ não của bạn không bị tổn hại thêm.

Bệnh động kinh do đột quỵ có thể được kiểm soát bằng thuốc chống động kinh

- Việc điều chỉnh thuốc chống động kinh cho người bị đột quỵ có thể mất một thời gian. Vì vậy bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi điều chỉnh lượng thuốc chống động kinh.  

- Bạn không nên lái xe nếu bệnh động kinh của bạn chưa được kiểm soát tốt vì nó thể gây ra tai nạn nếu bạn lên cơn bất ngờ khi đang lái xe.

- Một số người sẽ xuất hiện cơn aura (cơn động kinh với các dấu hiệu thoáng báo) hoặc cảm giác hưng phấn trước khi xảy ra cơn co giật. Các triệu chứng tiền co giật bao gồm thay đổi thị giác, thính giác và thay đổi nhận cảm mùi vị. Khi xuất hiện cơn aura người bệnh nên đến một nơi an toàn. Một số bác sỹ có thể khuyên dùng bệnh nhân dùng thuốc chống động kinh có tác dụng nhanh để ngăn ngừa sự tiến triển của động kinh khi cơn aura bắt đầu.

Với người đột quỵ bị co giật, động kinh thì việc sử dụng một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có tác dụng giúp ổn định hoạt động của các noron thần kinh và giúp người bệnh giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các cơn co giật. Rhynchophyllin trong cây Câu đằng là một trong những hoạt chất như vậy. Hiện nay, hoạt chất này cũng đã được chiết suất kết hợp với một số thành phần khác như An tức hương, GABA… để đưa vào công thức của một số sản phẩm thực phẩm chức năng. Người bệnh có thể kham khảo và sử dụng.

Thanh Tú H+ (Theo Very well)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

9 cách đơn giản đối phó với bệnh động kinh hiệu quả - Ảnh 10

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh