Chuyên gia giải đáp các câu hỏi thường gặp về bệnh suy tim

Bạn có biết điều gì xảy ra với cơ thể khi bị suy tim, bệnh có thể phòng ngừa được không?

Thiếu máu cơ tim cục bộ nguy hiểm đến mức nào?

Hiểu rõ về suy tim để kiểm soát bệnh tốt hơn

Hẹp van động mạch chủ có nguy hiểm không, có triệu chứng gì nhận biết?

Bệnh động mạch vành có nguy hiểm không, có thể gây biến chứng gì?

Tiến sỹ Santosh Kumar Dora - Chuyên gia điện sinh lý tim, Viện Tim mạch Châu Á (Mumbai, Ấn Độ), đã trả lời một số câu hỏi thường gặp về bệnh suy tim:

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bị suy tim?

Suy tim là đích đến cuối cùng của nhiều bệnh lý tim mạch, xảy ra khi trái tim không còn khả năng bơm máu hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Do đó, người bệnh suy tim sẽ có xu hướng bị tích tụ chất lỏng trong phổi và các bộ phận khác trong cơ thể.

Chất lỏng tích tụ trong phổi là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng ho, khó thở ở người bệnh suy tim. Ban đầu, các triệu chứng này chỉ xuất hiện khi người bệnh gắng sức. Tuy nhiên, trong giai đoạn bệnh tiến triển nặng, các triệu chứng ho, khó thở có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh đang nghỉ ngơi, nằm nghỉ.

Nếu chất lỏng tích tụ tại các chi, người bệnh suy tim có thể gặp phải triệu chứng sưng phù tay chân rất khó chịu.

Tuổi thọ của người bệnh suy tim như thế nào?

Có biện pháp điều trị phù hợp giúp người bệnh suy tim kéo dài tuổi thọ

Người bệnh suy tim thường có tuổi thọ không cao. Theo thống kê của các chuyên gia, tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh suy tim là dưới 50%. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ, chủ động thay đổi lối sống lành mạnh, người bệnh suy tim vẫn có thể kéo dài tuổi thọ.

Triệu chứng cảnh báo bệnh suy tim là gì?

Các triệu chứng chính cảnh báo bệnh suy tim là khó thở khi gắng sức hoặc nghỉ ngơi, thường hay cảm thấy mệt mỏi, sưng phù chân, tăng cân và ăn không ngon miệng.

Nguyên nhân gây bệnh suy tim là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh suy tim. Tuy nhiên, nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới suy tim là cơ tim bị tổn thương sau khi trải qua một cơn đau tim, khiến trái tim bị giảm khả năng co bóp. Ngoài ra, tim cũng có thể bị giảm khả năng co bóp do nhiễm virus ảnh hưởng tới cơ tim, uống quá nhiều rượu bia, bệnh cơ tim liên quan tới thai kỳ…

Tổn thương van tim do hẹp hoặc hở van tim cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh suy tim. Ngoài ra, trong một số trường hợp, thiếu máu, nhiễm độc giáp, bệnh cơ tim hạn chế, viêm màng ngoài tim co thắt (tình trạng màng tim dày lên và vôi hóa)… cũng có thể dẫn tới bệnh suy tim.

Suy tim có điều trị được không?

Suy tim không thể được chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên, vẫn có nhiều biện pháp điều trị triệu chứng, giúp người bệnh kiểm soát bệnh hiệu quả. Biện pháp điều trị suy tim phổ biến nhất là dùng thuốc lợi tiểu để loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể, cải thiện khả năng co bóp của trái tim.

Trong trường hợp dùng thuốc không có hiệu quả, các bác sỹ có thể gợi ý thực hiện một số phương pháp như liệu pháp tái đồng bộ tim (CRT), điều trị bằng sóng cao tần, phẫu thuật van tim, thậm chí thay tim… để điều trị suy tim.

Ngoài các biện pháp điều trị trên, người bệnh suy tim cũng nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn, hạn chế muối và không uống quá nhiều nước để cải thiện triệu chứng.

Có cách gì phòng ngừa suy tim?

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách hiệu quả nhất để phát hiện sớm các vấn đề tim mạch. Chẩn đoán và điều trị sớm các vấn đề này sẽ giúp phòng ngừa bệnh suy tim. Bên cạnh đó, duy trì lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá… cũng góp phần phòng ngừa suy tim hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Bên cạnh dùng thuốc, phẫu thuật cũng như thay đổi lối sống, nhiều chuyên gia cho rằng sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược cũng có thể giúp hỗ trợ điều trị, giúp bạn kiểm soát các triệu chứng bệnh suy tim.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch