Đâu là cách khắc phục, trị nấc cụt hiệu quả nhất?

Nín thở hay uống nhiều nước mới giúp bạn khỏi nấc cụt?

Nguyên nhân nào gây nấc cụt thai nhi?

Bị nấc, nấc cụt kéo dài phải làm sao?

Chớ xem thường nấc cụt

Trị nấc cụt ở trẻ sơ sinh

Theo bác sỹ James Lin tại Sharp Rees-Stealy Medical Group (Mỹ), tình trạng nấc cụt thường xảy ra khi dạ dày bị căng chướng do ăn quá nhiều, uống nhiều đồ uống có gas, rượu bia hoặc bạn đang trong giai đoạn phấn khích cao độ.

Tránh ăn quá no hay uống nước có gas trước những sự kiện quan trọng có thể giúp bạn phòng ngừa tình trạng nấc cụt. Nhưng nếu chúng đột ngột xuất hiện, bạn sẽ làm gì để chữa nấc cụt nhanh nhất?

Nhiều bạn nghĩ ngay tới những kinh nghiệm như uống nhiều nước, nín thở… nhưng liệu các biện pháp này có thực sự hiệu quả? Bác sỹ James Lin cho biết đây là 5 biện pháp nhiều người biết tới nhất:

Uống/súc miệng nước lạnh có thể giúp khắc phục tình trạng nấc cụt

1. Uống nhiều nước? Trên thực tế chỉ uống nhiều nước không giúp bạn khỏi nấc cụt mà bạn cần uống nước lạnh.

2. Nhờ ai đó hù, dọa bạn? Biện pháp này cũng không giúp bạn khỏi nấc cụt.

3. Thè lưỡi ra? Tương tự như kinh nghiệm trên, biện pháp này cũng không có tác dụng.

4. Nín thở? Có tác dụng nhưng bạn phải nín thở trong vài giây hoặc lâu hơn.

5. Hít thở vào túi giấy? Biện pháp này có thể chữa nấc cụt.

Bác sỹ James Lin cho biết: “Cách tốt nhất để ngừng cơn nấc cụt là kích thích vào vùng vòm họng. Theo đó uống nước lạnh, súc miệng hoặc nuốt 1 thìa cà phê đường có thể giúp ngừng cơn nấc cụt”.

Nuốt đường và súc miệng được coi là hai phương pháp trị nấc cụt phổ biến nhất vì chúng áp đảo dây thần kinh phế vị bằng các cảm giác khác. Dây thần kinh phế vị là dây thần kinh kết nối não và dạ dày. Khi bạn nuốt đường hoặc súc miệng, dây thần kinh phế vị sẽ bị đánh lạc hướng, khiến cơ thể cũng bị phân tâm khỏi cơn nấc cụt.

Khi không có sẵn đường/nước bên người, bạn có thể thử một vài biện pháp khác, như thử “ôm chặt hai đầu gối vào ngực, sau đó cố chúi đầu về phía trước”, bác sỹ James Lin gợi ý. Thực hiện tư thế này sẽ giúp cơ hoành ngừng co thắt.

Tuy nhiên, nếu không biện pháp nào có hiệu quả, đồng thời cơn nấc cụt của bạn kéo dài hơn 48 giờ (có thể kèm theo các cơn đau), hãy tới khám bác sỹ ngay lập tức. Cơn nấc cụt kéo dài quá lâu có thể là dấu hiệu của một vài bệnh nghiêm trọng.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp