Nhiễm nấm âm đạo dai dẳng: Có cách nào giúp hỗ trợ điều trị thành công?

Nấm âm đạo làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của chị em

6 thói quen xấu gây nhiễm nấm âm đạo

Làm thế nào để điều trị nấm khi mang thai?

Ngứa rát vùng kín: Cẩn thận nấm âm đạo

Các thực phẩm nên ăn khi bị nấm âm đạo

Nấm âm đạo là bệnh gây ra bởi nấm Candida. Đây là căn bệnh thường gặp và hay tái phát. Kết hợp thuốc điều trị với các biện pháp sau, nấm âm đạo sẽ nhanh chóng rời xa.

1. Vệ sinh đúng cách

Tránh thụt rửa âm đạo để không bị tổn thương cũng như không bị mất cân bằng độ pH trong âm đạo. Bạn chỉ nên rửa "vùng kín" bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Lau khô từ trước ra sau để tránh vi khuẩn lây lan từ hậu môn qua âm đạo. 

2. Tránh quan hệ tình dục

Ngay cả khi bạn sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục thì nấm vẫn có thể lây lan rộng hơn và lây nhiễm sang người bạn đời. Vì vậy, tốt hơn hết là kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị nấm.

Quan hệ tình dục trong khi đang bị nhiễm nấm có thể lây vi khuẩn, nấm sang bạn tình

3. Mặc quần lót sạch sẽ, mỏng thoáng

"Vùng kín" ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm xâm nhập. Vì vậy, cách để ngăn chặn sự lây lan của nấm là luôn giữ "vùng kín" khô ráo, thoáng mát.

Để giữ cho âm đạo luôn khô thoáng, bạn nên chọn quần lót bằng chất liệu cotton hoặc các loại vải mỏng, thoáng khí. Giặt quần lót bằng nước nóng và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời để hạn chế vi khuẩn, nấm còn sót lại trên quần.

Mặc quần lót quá chật sẽ khiến vùng kín bị nóng, ẩm

Khi bị nhiễm nấm, khí hư sẽ ra rất nhiều. Bởi vậy, bạn nên thay đồ lót 3-4 lần trong ngày để giữ "vùng kín" luôn khô thoáng.

4. Tránh xa hóa chất

Nếu dùng xà phòng hoặc các sản phẩm vệ sinh khác khiến bạn bị kích ứng da, ngứa rát âm đạo thì tốt nhất nên tránh xa. Bạn chỉ nên lựa chọn các sản phẩm có chứa nguyên liệu tự nhiên, không có mùi thơm.

5. Ăn thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa nấm men tái phát. Để tăng cường hệ miễn dịch, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

Các thực phẩm nên ăn là:

- Các loại rau có màu xanh như rau bina, rau cải, súp lơ xanh...

- Hoa quả như bơ, dừa, cam...

- Các loại cá béo lành mạnh như cá thu, cá hồi, cá mòi...

Ăn nhiều rau củ quả giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng những thực phẩm lên men như sữa chua, giấm táo, giấm dừa để bổ sung probiotics và prebiotics, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xấu sinh sôi.

6. Ăn thực phẩm không làm tăng lượng đường trong máu

Một số người nhiễm nấm Candida nặng cần phải chú ý đến lượng đường trong máu. Không nên ăn những thức ăn chứa nhiều đường cho đến khi bệnh đã được điều trị dứt điểm.

Một số thực phẩm không làm tăng lượng đường trong máu như: Bơ, ổi, dâu, dưa lưới, đu đủ, mâm xôi, yến mạch, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, đậu Hà Lan, đậu lăng, cá hồi, cá thu, cá ngừ...

7. Dùng tinh dầu

Tinh dầu tràm trà, tinh dầu hoa oải hương có thể giúp tiêu diệt nhiều loại nấm men, ký sinh trùng và vi khuẩn có hại. Bạn có thể sử dụng một vài giọt tinh dầu trộn với dầu dừa rồi bôi bên ngoài âm đạo.

An Thu H+ (Lược dịch theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa