Chỉ số huyết áp 150/70 có cần phải uống thuốc hạ huyết áp không?

Huyết áp có dấu hiệu tăng lên cần được ổn định lại bằng thuốc hạ huyết áp

Đông y đối phó với tăng huyết áp: Trường kỳ nhưng hiệu quả

Những thực phẩm dành cho người tăng huyết áp

Sữa chua giúp ngăn ngừa tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp có được ăn thịt bò khô dịp Tết?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Trước tiên, tôi sẽ trình bày cho bạn hiểu những điều căn bản về tăng huyết áp. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ riêng rẽ lớn nhất với bệnh tim mạch, có liên quan đến tăng mỡ máu, đái tháo đường hoặc hút thuốc lá.

Ở người bình thường, huyết áp ban ngày cao hơn ban đêm, huyết áp hạ xuống thấp nhất vào khoảng 1-3 giờ sáng khi ngủ say và huyết áp cao nhất từ 8 – 10 giờ sáng. Khi vận động, gắng sức thể lực, căng thẳng thần kinh hoặc khi xúc động mạnh đều có thể làm huyết áp tăng lên. Và ngược lại, khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp có thể hạ xuống.

Khi bị lạnh gây co mạch, hoặc dùng một số thuốc co mạch hoặc thuốc co bóp cơ tim, ăn mặn có thể làm huyết áp tăng lên. Ở môi trường nóng, ra nhiều mồ hôi, bị tiêu chảy … hoặc dùng thuốc giãn mạch có thể gây hạ huyết áp.

Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số:

- Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hoặc ngắn gọn là số trên), bình thường từ 90 - 139mmHg.

- Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hoặc ngắn gọn là số dưới), bình thường từ 60 - 89mmHg.

Tăng huyết áp được chẩn đoán là khi bệnh nhân có 1 trong hai chỉ số huyết áp vượt quá 140/90, được tính bằng cách lấy trung bình của nhiều lần đo. Trong hợp của bạn đã bị tăng huyết áp rồi, nên việc điều trị là cần thiết.

Mặc dù ban thường xuyên tập thể dục, vận động nhiều nhưng việc uống thuốc là cần thiết, hạn chế những biến chứng tim mạch do tăng huyết áp gây ra, phòng ngừa nguy cơ tử vong. Ngoài việc tập luyện thể dục thể thao thì chế độ ăn cũng đặc biệt quan trọng. Bạn cần sử dụng thêm thực phẩm chức năng để ổn định huyết áp tốt hơn.

Chúc bạn luôn khỏe!

Đau rát bàn chân, chẳng rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Thực phẩm chức năng viên nang Thanh Áp Đan được chiết xuất từ dạng cao đặc Hòe hoa, Xa tiền thảo, Tinh lá sen, Hạ khô thảo và các thảo dược khác giúp hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp hiệu quả.
*Chú ý: Để ngoài tầm với của trẻ em, Không dùng cho phụ nữ có thai
Số giấy XNNDQC: 356/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học