Chỉ số đường huyết cao ở người đái tháo đường có nguy hiểm không?

Đường huyết tăng cao có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm

7 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị đái tháo đường tại nhà

Có những cách nào để điều trị đái tháo đường type 2?

Hiểu đúng về biến chứng đái tháo đường ở chân và cách phòng ngừa

Bị đái tháo đường: Làm gì để phòng ngừa biến chứng tim mạch?

Chỉ số đường huyết bao nhiêu là cao?

Ở người bệnh đái tháo đường, đường huyết tăng cao được định nghĩa là khi:

- Đường huyết lúc đói ≥ 7mmol/L (126mg/dL).

- Đường huyết sau ăn 2 giờ ≥ 10mmol/L (180mg/dL).

- Chỉ số HbA1c ≥ 7 %.

Tuy nhiên với những người bệnh lâu năm và cao tuổi, giới hạn tăng đường huyết sẽ được nới rộng hơn, có thể ≥ 8,5 mmol/L với đường huyết khi đói và ≥ 8 % với chỉ số HbA1c.

Nguyên nhân nào gây tăng đường huyết?

Nguyên nhân sâu xa khiến chỉ số đường huyết tăng cao là do người bệnh đái tháo đường bị thiếu insulin (tuyến tụy không sản xuất đủ insulin) và đề kháng với insulin.

Tuyến tụy suy yếu là nguyên nhân chính khiến chỉ số đường huyết tăng cao

Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này phần lớn do sai lầm trong quá trình điều trị. Chẳng hạn như: Quên uống/tiêm thuốc, ăn uống chưa hợp lý, vận động không thường xuyên…

Ngoài ra, tăng đường huyết còn xảy ra khi người bệnh bị căng thẳng, mất ngủ, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm khuẩn răng miệng, có vết loét…

Các triệu chứng cảnh báo tăng đường huyết

Có 3 triệu chứng cảnh báo chỉ số đường huyết tăng cao là đi tiểu nhiều, hay cảm thấy khát và hay cảm thấy đói. Ngoài ra, tình trạng tăng đường huyết cũng có thể gây ra các dấu hiệu như mệt mỏi, giảm cân, nhìn mờ, khô ngứa da, tê bì chân tay.

Chỉ số đường huyết cao có nguy hiểm không?

Một số biến chứng nguy hiểm xảy ra khi chỉ số đường huyết tăng cao

Đường huyết cao rất nguy hiểm bởi có thể gây ra nhiều biến chứng cấp tính và mạn tính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh.

Biến chứng cấp tính (xảy ra trong thời gian ngắn) 

Các biến chứng cấp tính do đường huyết tăng cao bao gồm nhiễm toan ceton và hội chứng tăng áp lực thẩm thấu. Theo đó, nhiễm toan ceton có thể xảy ra nếu nồng độ glucose trong máu tăng trên 15mmol/L (270mg/dL). Nguyên nhân thường là do người bệnh vô tình bỏ lỡ một liều tiêm insulin.

Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường huyết không nhiễm ceton thường xảy ra khi đường huyết tăng cao trên 33 mmol/L (600mg/dL) trong một thời gian dài. Cả hai biến chứng này đều có thể đe dọa tính mạng người bệnh nên cần cấp cứu kịp thời.

Biến chứng mạn tính (xảy ra trong thời gian dài) 

Về lâu dài, chỉ số đường huyết tăng cao có thể làm tổn thương tất cả các cơ quan nội tạng và gây ra các biến chứng. Thường gặp nhất là biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh, bàn chân, da…

Những biến chứng mạn tính của bệnh đái tháo đường là nguyên nhân chủ yếu gây giảm tuổi thọ và khiến người bệnh tử vong. Vì vậy, bên cạnh giảm đường huyết, người bệnh đái tháo đường cần chú ý phòng ngừa biến chứng.

Cách giảm chỉ số đường huyết hiệu quả lâu dài

Để giảm chỉ số đường huyết và giảm các biến chứng đái tháo đường nguy hiểm do đường huyết cao gây ra, bạn cần áp dụng đồng thời các biện pháp sau:

- Ăn uống có kiểm soát: Ngoài việc ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế tinh bột, bạn nên chú ý trong cách ăn. Ăn rau đầu bữa ăn, ăn chậm, ăn đúng giờ cũng sẽ giúp tuyến tụy của bạn hoạt động một cách chính xác. Nhờ đó, người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

- Tập luyện đúng và đủ: Tập luyện thường xuyên giúp giảm kháng insulin nhưng nếu tập quá gắng sức, bạn sẽ dễ bị tụt đường huyết. Vậy nên bạn cần chọn các bài tập nhẹ nhàng và duy trì 30 phút mỗi ngày.

- Giảm căng thẳng, stress.

- Ngủ đủ giấc, hạn chế rượu bia thuốc lá.

Vi Bùi H+ (Theo Diabetes.co.uk)

Có một số thảo dược Đông y như Mạch Môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử… được chứng minh giúp tăng cường chức năng tuyến tụy và giúp insulin hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, những thảo dược này còn chống lại được quá trình đường huyết cao gây tổn thương thần kinh, mạch máu nuôi dưỡng các cơ quan, giúp ổn định chỉ số đường huyết và phòng biến chứng tốt hơn.

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu, kết hợp các thảo dược này với alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh được sử dụng để hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cÆ¡ viêm xÆ°Æ¡ng khớp, loãng xÆ°Æ¡ng  - Ảnh 7Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết