Chỉ số A1c: Chìa khóa quản lý đái tháo đường

Chỉ số A1c lành mạnh là chìa khóa giúp quản lý tốt đái tháo đường và phòng ngừa biến chứng

Hóa chất trong đồ nhựa có thể gây đái tháo đường, tăng huyết áp

Thế nào là bệnh đái tháo đường type 1 và type 2?

Nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Xét nghiệm A1c là gì?

BS. Gregory Dodell

Sử dụng thiết bị đo đường huyết tại nhà là một công cụ quan trọng và hữu ích để quản lý hiệu quả lượng đường trong máu. Tuy nhiên, thiết bị này chỉ cung cấp kết quả đường huyết tại thời điểm mà bạn kiểm tra. Đó là lý do tại sao, tầm 6 tháng một lần hoặc ngắn hơn, các bác sỹ lại yêu cầu bạn xét nghiệm chỉ số A1c để đo mức đường huyết trung bình của bạn trong vòng 2 - 3 tháng qua. Xét nghiệm A1c sẽ cung cấp cho bác sỹ một bức tranh chính xác hơn về kế hoạch quản lý bệnh đái tháo đường type 2 trong khoảng thời gian đó của bạn hiệu quả ra sao.

Xét nghiệm A1c thực chất là đo glucose (đường) trong máu bằng cách đánh giá số lượng glycated hemoglobin. Hemoglobin là một protein nằm trong các tế bào máu đỏ. Khi glucose đi vào máu, nó liên kết với hemoglobin, hoặc glycates. Khi mức glucose cao hơn đi vào máu, lượng glycated hemoglobin cũng từ đó mà tăng lên.

Mức A1c dưới 5,7% được xem là bình thường. Giai đoạn tiền đái tháo đường sẽ có mức A1c ở giữa 5,7 - 6,4% và bệnh đái tháo đường type 2 được chẩn đoán khi chỉ số A1c cao hơn 6,5%. Giảm chỉ số A1c, mục tiêu phổ biến là dưới 7% sẽ giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 sống khỏe mạnh và phòng ngừa những biến chứng liên quan đến đái tháo đường, chẳng hạn như tổn thương thần kinh và các bệnh về mắt.

Lời khuyên để làm giảm chỉ số A1c

Chỉ số A1c là một phần giá trị trong bức tranh kiểm soát bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, tôi thấy rằng quản lý tốt đái tháo đường không phải là việc dễ dàng. Điều quan trọng, bệnh nhân cần phải duy trì nhẫn nại trong việc áp dụng một lối sống lành mạnh để đạt được mục tiêu A1c đề ra. Nó bao gồm:

Di chuyển nhiều hơn. Có ít nhất 30 phút tập thể dục 5 ngày mỗi tuần. Hãy lựa chọn các hoạt động thể chất mà bạn yêu thích để có thể duy trì nó một cách thường xuyên, ví dụ như dắt chó đi dạo, chơi thể thao hoặc đi xe đạp.

Hoạt động thể chất giúp giảm chỉ số A1c

Có một chế độ dinh dưỡng cân bằng với khẩu phần ăn thích hợp. Tăng cường ăn rau xanh; Chú ý đến khẩu phần ăn trái cây, protein từ thịt nạc, chất béo và carbohydrate phức tạp như bánh mì, khoai tây... Tránh các loại thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt và nói không với nước ngọt có đường và nước ép trái cây.

Ăn bữa ăn theo đúng lịch trình. Bỏ qua các bữa ăn chính có thể gây hạ đường huyết, kích thích cơ thể ăn nhiều hơn làm tăng đường huyết một cách đột ngột.

Thực hiện đúng theo kế hoạch điều trị. Mỗi bệnh nhân sẽ có một liệu trình điều trị không giống nhau. Bác sỹ sẽ giúp bạn xác định các bước bạn cần phải thực hiện để quản lý thành công bệnh đái tháo đường. Lưu ý, luôn luôn chia sẻ với bác sỹ trước khi thực hiện bất kỳ một sự thay đổi trong kế hoạch.

Kiểm tra lượng đường trong máu theo hướng dẫn. Tự kiểm tra lượng đường trong máu luôn cần thiết ngay cả khi bác sỹ đang theo dõi mức A1c của bạn. Hãy viết lại thông số kiểm tra, thực phẩm bạn tiêu thụ và hoạt động thể chất mỗi ngày trong số nhật ký. Điều này giúp bạn xác định một lịch trình ăn uống lý tưởng và cảnh báo bạn về thực phẩm gây đột biến lượng đường trong máu. 

Nắm rõ chỉ số A1c là một phần quan trọng trong việc ổn định đường huyết và quản lý bệnh đái tháo đường. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về mức A1c, đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho bác sỹ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Thực phẩm chức năng TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu; Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra.

Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết