Chế độ nhịn ăn có giúp ích cho người đái tháo đường?

Làm thế nào để đảo ngược căn bệnh đái tháo đường (tiểu đường)

Nhịn ăn giảm cân: Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Tuyệt thực để giảm cân có an toàn không?

Có nên nhịn ăn để chữa ung thư?

Cơ thể thay đổi thế nào khi bạn nhịn đói giảm cân?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California (Mỹ) tin rằng một chế độ ăn gần giống chế độ nhịn ăn (fasting diet) trong một vài tháng là một cách để “khởi động lại” cơ thể. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell.

Theo đó, những con chuột bị đái tháo đường (cả type 1 và type 2) trong thí nghiệm bị bỏ đói rồi cho ăn trở lại, chu kỳ này lặp lại 3 lần. Các nhà nghiên cứu thấy rằng tình trạng đái tháo đường ở chúng đã được đảo ngược rõ ràng.

Chế độ nhịn ăn yêu cầu người thực hiện không ăn gì trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất được rất nhiều người áp dụng để giảm cân.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Valter Longo cho biết: “Bằng cách liên tục đẩy những con chuột vào trạng thái đói - no đã kích hoạt tế bào trong tuyến tụy để sử dụng một số loại tái lập trình, tái xây dựng một phần của cơ quan không còn chức năng. Từ đó có thể ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm trong giai đoạn cuối của đái tháo đường type 1 và type 2”.

Ngay sau đó, nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch thử nghiệm trên con người. Thay vì bị bỏ đói, 100 người trưởng thành mang bệnh đái tháo đường đã được thực hiện một chế độ ăn ít calorie, chỉ khoảng 700 - 1.100 calorie mỗi ngày. Những tình nguyện viên này chủ yếu sẽ tiêu thụ soup, nước tăng lực và thanh protein trong 5 ngày trước khi trở về thói quen ăn uống bình thường. Sau khi trở lại một chế độ ăn uống bình, các tế bào trong tuyến tụy đã tái lập chương trình và bắt đầu sản xuất insulin trở lại.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng kích hoạt sản xuất insulin trong các tế bào tuyến tụy của bệnh nhân đái tháo đường type 1.

GS. Valter Longo hy vọng những phát hiện của thí nghiệm này sẽ dẫn đến một cuộc thử nghiệm lớn trên con người để tìm ra phương pháp điều trị đái tháo đường hiệu quả cho bệnh nhân thông qua chế độ ăn giống chế độ nhịn ăn.

GS. Anne Cooke, một chuyên gia trong Bộ môn Miễn dịch học tại Đại học Cambridge (Vương QUốc Anh) nhận định: “Đây là một nghiên cứu rất thú vị và có ý nghĩa đối với việc điều trị đái tháo đường”.

Theo thời gian, đái tháo đường có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới toàn bộ hệ thống mạch máu và các thần kinh ở trong cơ thể. Bước vào giai đoạn cuối, các biến chứng trở nên trầm trọng hơn, người bệnh có thể mắc cùng lúc nhiều biến chứng nặng phối hợp như: Suy thận, nhiễm trùng, bệnh lý thần kinh, biến chứng tim mạch
Biết Tuốt H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết