Người sốt xuất huyết nên ăn uống như thế nào?

Chế độ ăn có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân sốt xuất huyết

6 thảo dược tự nhiên là cứu tinh cho người bị sốt xuất huyết

Có được dùng aspirin và ibuprofen để giảm đau, hạ sốt khi bị sốt xuất huyết không?

Đô thị hóa nhanh là nguyên nhân bùng phát sốt xuất huyết?

Không xét nghiệm máu có phát hiện sốt xuất huyết không?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra và thường lây truyền trung gian qua con đường muỗi đốt.

Người bị sốt xuất huyết thường có những biểu hiện như: Sốt cao đột ngột, đau đầu, đau khớp, buồn nôn, nôn mửa, xuất huyết và thoát huyết tương… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, vật vã, bứt rứt hoặc li bì, lạnh các đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh, yếu và rất dễ dẫn đến tử vong.

Xuất huyết niêm mạc ở bệnh nhân sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết thường khiến bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi, chán ăn… Ngoài ra, tình trạng xuất huyết niêm mạc, xuất huyết tiêu hóa càng làm cho bệnh nhân bị thiếu dinh dưỡng, thiếu máu nghiêm trọng. Do đó, chế độ ăn uống cho bệnh nhân sốt xuất huyết được khuyến cáo nên bao gồm các thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều chất lỏng, giàu vitamin và protein.

Bổ sung nhiều nước

Bổ sung nước cho cơ thể là điều cần thiết đối với người sốt xuất huyết. Bên cạnh việc uống nhiều nước, bổ sung dung dịch điện giải, người bệnh cũng nên sử dụng thêm các loại nước ép trái cây, nước dừa, trà thảo dược… Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước mà còn tác dụng giúp đào thải các độc tố bên trong cơ thể. Ngoài ra, virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết cũng có thể được bài tiết qua đường nước tiểu, do đó giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Ăn các thực phẩm lỏng, dễ tiêu hóa

Sốt xuất huyết có thể gây xuất huyết tiêu hóa, dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng bên trong cơ thể và hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, bệnh nhân nên ăn những thức ăn lỏng và mềm như: Cháo, soup, thực phẩm luộc, rau xanh, trái cây mềm như chuối và táo… vừa giàu dinh dưỡng lại dễ hấp thu.

Hạn chế ăn dầu mỡ, thực phẩm nhiều gia vị

Người bệnh số xuất huyết nên cố gắng tránh những thức ăn nhiều dầu mỡ, cay và mặn. Vì những thực phẩm này sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, làm chậm quá trình phục hồi của cơ thể. Không chỉ vậy, chúng còn có thể khiến tình trạng sốt trở nên trầm trọng hơn.

Bài thuốc từ lá đu đủ

Theo Y học Ấn Độ, nước ép lá đu đủ là một trong những bài thuốc tự nhiên chữa bệnh rất hiệu quả đối với bệnh sốt xuất huyết. Bạn có thể nghiền lá đu đủ, sau đó lọc hoặc chắt lấy nước để uống hàng ngày.

Quang Tuấn H+ (Theo Denguefever)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm