Chế độ ăn uống khoa học giúp ngăn ngừa sỏi mật

Sỏi mật có 2 dạng chính là sỏi cholesterol và sỏi sắc tố

Kim tiền thảo: Thảo dược họ Đậu giúp “đánh bay” sỏi mật

Sỏi mật gây đau đớn: Tìm hiểu ngay các lựa chọn loại bỏ sỏi

Giảm cân nhanh chóng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi mật

6 phương pháp điều trị sỏi mật không cần tới phẫu thuật

Chức năng của túi mật là giải phóng mật (chất lỏng do gan sản xuất) để giúp cơ thể bạn tiêu hóa chất béo. Béo phì, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh làm tăng nguy cơ phát triển sỏi mật - tinh thể cứng hình thành trong túi mật. Sỏi mật có thể được hình thành từ:

- Sỏi cholesterol: Khi nồng độ cholesterol cao, muối mật và lượng cholesterol thừa sẽ kết tủa lại, tạo thành sỏi mật.

- Sỏi sắc tố: Dịch mật, muối calci và các chất khác tương tác và kết tủa, tạo thành sỏi mật.

Nguyên nhân gây ra sỏi mật.

- Tăng nồng độ cholesterol trong mật

- Thiếu muối mật (Muối mật không đủ để hòa tan cholesterol)

- Các chất khác trong mật tương tác, kết tủa và hình thành tinh thể cholesterol

- Mật cô đặc

Sỏi mật gây đau đớn, suy giảm chức năng túi mật

Dưới đây là 6 thực phẩm tự nhiên giúp bạn đánh tan sỏi mật, ngăn chặn sự hình thành của sỏi:

Củ nghệ

Hoạt chất curcumin trong củ nghệ giúp làm tăng lưu lượng mật, cải thiện quá trình tiêu hóa chất béo, giảm mức cholesterol - yếu tố có thể hình thành sỏi mật.

Mỗi ngày bạn nên uống 1 ly sữa ấm pha bột nghệ hoặc hỗn hợp nước ấm, bột nghệ, mật ong để tăng cường đề kháng và duy trì sức khỏe của túi mật. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm 1 muỗng canh bột nghệ và 1 chút hạt tiêu đen vào các món ăn. Hạt tiêu đen có chứa hoạt chất piperine giúp cơ thể hấp thụ curcumin triệt để hơn.

Tuy nhiên, bạn cần trao đổi với thuốc làm loãng máu hoặc bị tắc nghẽn đường mật cần trao đổi với bác sỹ trước khi sử dụng nghệ và các sản phẩm từ nghệ. Bởi nghệ có thể nghệ có tác dụng làm loãng máu, có thể gây ra tác dụng phụ.

Rau quả tươi

Gan và mật được coi là “nhà máy thải độc” của cơ thể. Vì vậy, đây là 2 cơ quan cần được chăm sóc và bảo vệ hàng đầu. Để ngăn ngừa cholesterol, calci kết tinh và hình thành sỏi mật, túi mật và gan cần được giải độc thường xuyên. Ăn các loại trái cây và rau quả có tính kiềm như chanh, táo, củ cải đường, cần tây và cà chua làm giảm viêm và giải độc gan và túi mật. Nước táo nguyên chất chứa hàm lượng pectin cao, giúp đánh tan sỏi và ngăn ngừa sỏi mới hình thành.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Các chất béo lành mạnh (acid béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa) làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ sỏi mật. Cơ thể bạn không thể tự sản xuất nhiều chất béo. Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi cung cấp cho cơ thể các acid béo omega-3 và omega-6 không bão hòa đa.

Bổ sung nhiều chất xơ vừa duy trì sức khỏe của mật vừa giúp giảm cân hiệu quả

Cà phê

1 - 2 tách cà phê mỗi ngày giúp cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể và ngăn ngừa sỏi mật. Caffeine có tác dụng kích thích lưu thông dòng mật, giảm tích tụ mật trong túi mật. Bản chất cà phê là thức uống lành mạnh và có nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều cà phê có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, hệ lụy đáng tiếc.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong mật, làm giảm cơ hội hình thành sỏi mật. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống, bao gồm: Các loại đậu, bột yến mạch, lúa mạch, khoai lang, củ cải, mầm Brussel, atisô, măng tây, hạt lanh, cam, mơ, bưởi và xoài...

Thực phẩm giàu chất sắt

Thiếu sắt làm tăng nguy cơ sỏi mật. Vì vậy, bạn cần bổ sung ngay những thực phẩm giàu sắt như rau chân vịt, cải xoăn, rong biển và ngũ cốc để tăng cường chuyển hóa cholesterol và ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt giúp làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật

- Không bỏ bữa: Việc bỏ bữa ăn khiến mật tích tụ nhiều trong túi mật, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cân bằng lượng mật tiết vào ruột non, ngăn ngừa sự tích tụ mật.

- Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh: Thực phẩm chứa hàm lượng calo và chất béo cao, có thể làm tăng nguy cơ sỏi mật. Vì vậy, hãy bổ sung nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật để kiềm hóa dịch mật và hạn chế sử dụng những thực phẩm giàu chất béo như khoai tây chiên, pizza và kem.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Chế độ ăn kiêng, giảm cân nhanh có thể gây ra sỏi mật. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ về các loại thực phẩm giảm cân an toàn, kết hợp tập thể dục để giữ túi mật ở trạng thái tốt.

Phạm Mơ H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa