Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần

7 dưỡng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe tâm thần

Video: 6 quan niệm sai lầm về sức khỏe tâm thần

6 hiểu lầm cần xóa bỏ về sức khỏe tâm thần

Rau quả tốt cho sức khỏe tâm thần

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Molecular Psychiatry đã chỉ ra rằng, các loại đồ ăn vặt có thể gây viêm trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ trầm cảm. TS. Camille Lassale - tác giả chính của nghiên cứu này cho biết, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh làm tăng nguy cơ trầm cảm ở một mức độ đáng kể.

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, đường và được chế biến sẵn. Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng viêm trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần bằng cách vận chuyển các phân tử gây viêm vào não. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh có trách nhiệm trong việc điều chỉnh tâm trạng. Trên thực tế, ăn quá nhiều đồ ăn vặt có thể làm tăng cảm giác lo lắng và dẫn tới trầm cảm.

Một nghiên cứu khác cho thấy, thực phẩm giàu chất béo làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột và từ đó gây ra những thay đổi trong hành vi và sức khỏe tâm thần. Các loại đồ ăn vặt phá vỡ mối quan hệ cộng sinh giữa con người và các vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh gây ra những thay đổi trong hành vi 

Để bảo vệ sức khỏe tâm thần, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm như: Nước ngọt, nước tăng lực, bánh quy và bánh ngọt. Những thực phẩm này có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng đến trí nhớ, cũng như khả năng học tập của bạn theo thời gian.

Pizza, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có gas... cũng là những thực phẩm có chứa nhiều chất béo có hại, đường và muối. Chúng có thể ảnh hưởng tới các chất béo lành mạnh trong não và cản trở cơ chế hoạt động bình thường của não.

Uống quá nhiều caffeine cũng gây ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần. Những đồ uống chứa nhiều caffeine như trà hoặc cà phê có thể gây rối loạn giấc ngủ và gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh