Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú?

Các nhà khoa học đang tìm hiểu sâu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư

5 loại thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ ung thư vú

Phát hiện ung thư vú ở nam giới như thế nào?

7 cách tốt nhất ngăn ngừa ung thư vú đã được khoa học chứng minh

6 lý do bạn nên áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Mặc dù các phát hiện còn mang tính sơ bộ, các nhà khoa học hy vọng công trình của họ một ngày nào đó có thể giúp cải thiện việc điều trị và phòng ngừa ung thư vú.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia thuộc Trường Đại học Y khoa Wake Forest (Mỹ) đã cho các con khỉ cái ăn một chế độ ăn kiểu phương Tây giàu chất béo hoặc một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải trong 2,5 năm. Họ lưu ý thời gian nghiên cứu này cũng tương đương với khoảng 8 năm ở người.

Theo các nhà nghiên cứu, những con khỉ được cho ăn chế độ ăn Địa Trung Hải cuối cùng đã cho cho ra một tập hợp vi khuẩn trong mô vú của chúng khác với những con khỉ ăn theo chế độ ăn kiểu phương Tây - một sự gia tăng gấp 10 lần vi khuẩn lactobacillus trong tuyến vú.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu thực vật được cho là có thể giảm nguy cơ ung thư

Có những bằng chứng nhất định cho thấy loại vi khuẩn này có thể giúp ngăn chặn sự tăng trưởng khối u ung thư vú. Ngoài ra, những con khỉ có chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có nhiều acid mật (là các acid steroid được tìm thấy chủ yếu trong mật của động vật có vú) trong các chất chuyển hóa ở mô vú, vốn cũng có thể làm giảm rủi ro ung thư vú.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như các loại rau quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt. Những người áp dụng chế độ ăn này cũng thường dùng các loại thảo mộc và gia vị thay cho muối, cũng như hạn chế thịt đỏ.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quần thể vi khuẩn bên ngoài đường ruột ở những địa điểm như tuyến vú. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mới chỉ ở trong giai đoạn đầu của việc tìm hiểu xem những tác động của chế độ ăn uống lên quần thể vi khuẩn nói trên có thể được sử dụng để bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh ung thư vú như thế nào”, Katherine Cook - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, cần phải tiến hành nghiên cứu thêm do những kết quả ghi nhận được trong các cuộc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên động vật có thể không thực hiện được trên người.

Nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cell Reports.


Nguyên Hương H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư