Ăn theo đồng hồ sinh học giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Chế độ ăn theo đồng hồ sinh học là gì, có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

8 loại thảo dược, dưỡng chất người bệnh đái tháo đường nên bổ sung

Ăn nấm có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Đái tháo đường gây đau khớp, làm sao để khắc phục?

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị kháng insulin

Rất nhiều người bệnh đái tháo đường type 1 và type 2 phải tiêm insulin nhiều lần trong ngày. Insulin là một loại hormone giúp giảm đường huyết rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc tiêm insulin cũng có thể liên quan đến tình trạng tăng cân và mất kiểm soát lượng đường huyết. Điều này khiến người bệnh đái tháo đường rơi vào một vòng lặp luẩn quẩn về việc tăng liều insulin, tình trạng tăng cân liên tục, tăng tỷ lệ mắc biến chứng tim mạch và các biến chứng đái tháo đường khác.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Israel cho thấy, ăn bữa ăn giàu tinh bột vào sáng sớm, kết hợp cùng với một bữa tối nhẹ nhàng có thể giảm thiểu việc tiêm insulin và việc dùng các loại thuốc điều trị đái tháo đường khác cho nhiều bệnh nhân.

“Trước đây, người bệnh đái tháo đường được khuyên nên có chế độ ăn uống chia làm 6 bữa ăn nhỏ trải đều trong ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của chúng tôi đề xuất chuyển phần lớn lượng calorie từ tinh bột vào bữa sáng. Điều này tạo ra sự cân bằng glucose và cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường type 2”, tác giả nghiên cứu chính, GS. Daniela Jakubowicz từ Trung tâm Y tế Wolfson (Israel) cho biết.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn theo đồng hồ sinh học có thể tốt hơn việc chia nhỏ bữa ăn

“Chúng tôi tin rằng thông qua chế độ ăn theo đồng hồ sinh học, người bệnh đái tháo đường có thể giảm đáng kể việc tiêm insulin và hầu hết các loại thuốc điều trị đái tháo đường mà vẫn có thể kiểm soát tốt nồng độ glucose", GS. Daniela Jakubowicz nói thêm.

Theo nghiên cứu mới, quá trình trao đổi chất và nhịp sinh học của con người được tối ưu hóa để ăn nhiều vào buổi sáng, ăn ít hơn hoặc không ăn gì vào buổi tối, trước khi đi ngủ. “Trước đây, chế độ ăn uống được khuyến nghị cho người bệnh đái tháo đường type 2 bao gồm một vài bữa ăn nhỏ được phân bổ đều trong suốt cả ngày. Ví dụ, họ thường ăn 3 bữa chính, 3 bữa ăn nhẹ, bao gồm 1 bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ để đảm bảo không bị hạ đường huyết khi đi ngủ vào buổi tối”, GS. Daniela Jakubowicz nói.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống chia làm 6 bữa/ngày chưa đủ để kiểm soát lượng đường huyết, do đó người bệnh đái tháo đường cần sử dụng thêm thuốc và tiêm insulin. Mặt trái của việc tiêm insulin là có thể dẫn đến tăng cân, làm tăng đường huyết.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với 29 người bệnh đái tháo đường type 2, yêu cầu họ thực hiện chế độ ăn 3 bữa mới, phù hợp hơn với đồng hồ sinh học của cơ thể. Chế độ ăn 3 bữa này bao gồm một bữa ăn sáng với bánh mì, trái cây và đồ ngọt; Một bữa tối nhẹ nhàng ít tinh bột, đồ ngọt và trái cây. Các nhà khoa học cũng tìm thêm một nhóm đối chứng có chế độ ăn chia 6 bữa theo truyền thống.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm thực hiện chế độ ăn 6 bữa truyền thống không có dấu hiệu giảm cân, không có bất kỳ sự cải thiện nào về lượng đường huyết. Những người bệnh này cũng đòi hỏi phải tăng liều thuốc và liều tiêm insulin. Trong khi đó, nhóm thực hiện chế độ ăn 3 bữa/ngày không chỉ giảm cân mà còn có thể cải thiện đáng kể lượng đường huyết.

GS. Daniela Jakubowicz nói: “Nhu cầu với thuốc điều trị đái tháo đường, đặc biệt là liều insulin ở nhóm duy trì chế độ ăn 3 bữa đã giảm đáng kể. Điều này cho thấy chế độ ăn uống 3 bữa đã có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường”.

Sự điều hòa các gene điều khiển đồng hồ sinh học trong chế độ ăn uống 3 bữa/ngày có thể là nguyên nhân dẫn tới những thành công trên. Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn theo đồng hồ sinh học có thể giúp tăng cường sản sinh insulin và cải thiện việc cung cấp đường tới cơ bắp, từ đó tạo ra sự cân bằng trong chuyển hóa glucose cho người bệnh đái tháo đường. Việc cải thiện gene điều khiển đồng hồ sinh học cũng giúp người bệnh đái tháo đường giảm nguy cơ gặp các biến chứng khác như tim mạch, lão hóa và ung thư.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục mở rộng nghiên cứu để tăng thêm bằng chứng chứng minh lợi ích ưu việt của chế độ ăn 3 bữa theo đồng hồ sinh học ở người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu vẫn là một tín hiệu đáng mừng giúp người bệnh đái tháo đường thêm hy vọng về tương lai có thể kiểm soát hoàn toàn căn bệnh này.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalxpress)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - hỗ trợ kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Với thành phần chính từ tinh chất lá xoài Ấn Độ, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hạ và kiểm soát đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng thần kinh, bảo vệ tim, mắt, thận… cho người bệnh đái tháo đường. Nhờ đó, người bệnh có thể trở lại cuộc sống bình thường, được thoải mái sinh hoạt, tiếp tục vui sống, cống hiến, thảnh thơi tận hưởng cuộc sống cùng gia đình, người thân và bạn bè.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết