Chế độ ăn nào giúp giảm nguy cơ mất thính giác?

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh giúp nâng cao sức khỏe

7 nguyên nhân gây mất thính lực

Bệnh đái tháo đường gây suy giảm thính lực như thế nào?

Video: Làm gì khi bị mất thính giác lúc về già?

Viên thuốc 2 in 1: Chữa ù tai, trị mất thính lực

Theo Sharon Curhan - tác giả nghiên cứu đến từ Bệnh viện Brigham and Women’s (ở Boston, Mỹ): “Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giúp giảm nguy cơ mất thích giác”.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối quan hệ giữa ba chế độ ăn khác nhau (chế độ ăn Địa Trung Hải cách ngày (AMED), chế độ ăn DASH để ngăn chặn tăng huyết áp và chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe theo AHEI-2010) và nguy cơ mất thính giác. Nghiên cứu đã theo dõi 70.966 phụ nữ trong 22 năm.   

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải cách ngày (AMED) chủ yếu tập trung vào dầu olive, ngũ cốc, rau xanh, đậu, trái cây, quả hạch, cá và uống rượu ở mức độ vừa phải.

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn tập trung vào việc ăn nhiều trái cây, rau quả, sữa ít béo và hạn chế tiêu thụ muối. 

Chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe theo AHEI-2010 (AHEI là tên viết tắt của Alternate Healthy Eating Index) là chế độ ăn với thành phần tương tự chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH. Khi áp dụng chế độ ăn này, bạn nên ăn nhiều loại rau quả, ngũ cốc nguyên cám, các chất béo không bão hòa, các acid béo omega-3 và ăn ít ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ và thức uống có đường.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin chi tiết về chế độ ăn uống này 4 năm một lần. Họ nhận thấy rằng những phụ nữ có chế độ ăn gần giống với chế độ ăn AMED hoặc DASH có nguy cơ bị mất thính giác thấp hơn khoảng 30% so với những phụ nữ không áp dụng 2 chế độ ăn uống trên. 

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện ở 33.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối quan hệ tương tự giữa nguy cơ mất thính giác và chất lượng chế độ ăn uống được đo bằng AHEI-2010. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người áp dụng chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe theo AHEI-2010 có nguy cơ bị mất thính giác thấp hơn so với những người khác.

Thanh Tú H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng