Chế độ ăn kiêng DASK giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bệnh nhân trầm cảm

Làm thế nào để xoa dịu bệnh nhân trầm cảm?

Con tôi gần đây ít nói, học hành sa sút, "nghiện" điện thoại, có phải bị trầm cảm?

Nguy cơ trầm cảm tăng gấp đôi ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

9 điều không nên nói với những người trầm cảm

Được đánh giá là chế độ ăn kiêng lành mạnh, tốt nhất thế giới, DASH đã được chứng minh có thể giúp giảm huyết áp và cholesterol, kiểm soát bệnh gout và bệnh thận. Mới đây, chế độ ăn này còn được các nhà nghiên cứu công bố trong một nghiên cứu mới là giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở người cao tuổi.
Nghiên cứu do Trung tâm Y tế, Đại học Rush (Mỹ) thực hiện cho thấy, người lớn tuổi theo chế độ ăn kiêng tập trung vào rau, trái cây và ngũ cốc, ít bị trầm cảm hơn những người không theo sát chế độ ăn kiêng này.
Tác giả nghiên cứu, TS. Laurel Cherian, nhà thần kinh học về mạch máu, cho biết: "Trầm cảm phổ biến ở người lớn tuổi và thường gặp ở đối tượng có vấn đề về trí nhớ, các yếu tố nguy cơ mạch máu như: Tăng huyết áp, cholesterol cao, hoặc những người bị đột quỵ. Đã có những bằng chứng cho thấy, việc thực hiện một lối sống lành mạnh giúp giảm đáng kể tỷ lệ trầm cảm và nghiên cứu này nhằm tìm hiểu vai trò của chế độ ăn uống trong việc ngăn ngừa chứng trầm cảm".
Nhóm nghiên cứu đã đánh giá 964 người tham gia Dự án Trí nhớ và Độ tuổi Rush (trung bình là 81 tuổi). Họ được nghiên cứu trong khoảng thời gian 6,5 năm và  theo dõi về các triệu chứng trầm cảm.
Trầm cảm khá phổ biến ở người cao tuổi
Các đối tượng tham gia nghiên cứu,sẽ điền vào các bảng câu hỏi chi tiết về thực phẩm họ ăn một cách thường xuyên, cho dù bữa ăn của họ tuân theo chế độ ăn DASH, chế độ ăn uống Địa Trung Hải (dầu olive, cá và rau quả) hay chế độ ăn kiêng phương Tây truyền thống (thịt đỏ). Dựa vào đó, họ cũng trả lời bảng hỏi về những dấu hiệu, nguy cơ của bệnh trầm cảm cũng như được đánh giá thực thể bởi các bác sỹ chuyên môn. Rồi từ đó rút ra kết luận.
Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 70 của Viện Thần kinh học Hoa Kỳ ở Los Angeles vào tháng 4/2017 cho thấy, những người tuân thủ chế độ ăn DASH có ít nguy cơ hơn 11% so với những người không tuân theo chế độ ăn kiêng hoặc tuân theo một chế độ ăn kiêng khác. Nhóm nghiên cứu cũng lên tiếng cảnh báo, những người theo đuổi chế độ ăn kiêng với thịt đỏ có xu hướng phát triển trầm cảm cao hơn các nhóm còn lại.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, nghiên cứu mới chỉ có thể xác định được mối liên hệ giữa chế độ ăn DASH và giảm nguy cơ trầm cảm. TS. Cherian tin rằng: "Các nghiên cứu trong tương lai là cần thiết để xác nhận những kết quả này và để xác định các thành phần dinh dưỡng tốt nhất của chế độ ăn DASH, từ đó ngăn ngừa trầm cảm sau này và giúp giữ cho bộ não khỏe mạnh hơn". 
Chế độ ăn uống DASH kêu gọi tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt cùng với các sản phẩm sữa ít chất béo. Theo Mayo Clinic, nó khuyến khích người dùng giảm lượng muối ăn vào và thay vào đó tăng lượng thực phẩm giàu kali, canxi và magiê. Cá, gia cầm, các loại đậu và các loại hạt nên được ăn với số lượng nhỏ vài lần một tuần. Rượu chỉ được uống một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly một ngày cho nam giới.
Sản phẩm thảo dược - Giải pháp hiệu quả giúp đẩy lùi các chứng bệnh trầm cảm
Áp dụng độ ăn uống DASH là điều cần thiết với bệnh nhân trầm cảm để giúp cải thiện bệnh. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả toàn diện trong quá trình đẩy lùi trầm cảm, người bệnh cần kết hợp các sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị. Tiêu biểu trong số đó và được các chuyên gia khuyên dùng hiện nay là Thực phẩm chức năng chứa thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp cùng với viễn chí, táo nhân… giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu ở những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm...
Bên cạnh áp dụng chế độ ăn uống DASH, người bệnh trầm cảm đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là cao hợp hoan bì mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất trong quá trình điều trị trầm cảm.

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, công ty Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Sản phẩm Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh