Chế độ ăn Keto có thể giúp chống virus cúm hiệu quả?

Các nhà khoa học phát hiện thêm lợi ích của chế độ ăn Keto: Chống lại virus cúm

Ăn kiêng Keto không đúng cách có thể dẫn tới viêm da

Chế độ ăn keto và paleo có tốt cho tim mạch?

Các loại rau đặc biệt phù hợp với mọi thực đơn ăn kiêng Keto

Chế độ ăn Keto có phù hợp với trẻ em?

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Yale (Mỹ) công bố ngày 15/11 trên Tạp chí Science Immunology, những con chuột được cho tiêu thụ chế độ ăn Keto có khả năng chống lại virus cúm tốt hơn những con chuột ăn nhiều carbohydrate.

Akiko Iwasaki, một trong những tác giả của nghiên cứu, hiện đang công tác tại Viện Y khoa Howard Hughes (Mỹ), cho hay chế độ ăn Keto kích hoạt một tập hợp các tế bào gamma delta T trong phổi mà trước đây không liên quan đến phản ứng miễn dịch với bệnh cúm, từ đó tăng cường sản xuất chất nhầy từ các tế bào đường thở nhằm “bẫy” virus gây bệnh.

Tuy nhiên, chế độ ăn Keto không có hiệu quả trong việc giúp những con chuột không có gene mã hóa các tế bào gamma delta T chống lại virus cúm.

Dự án nghiên cứu này cũng là “đứa con tinh thần” của hai thực tập sinh là Ryan Molony và Emily Goldberg. Trong khi làm việc tại phòng thí nghiệm của Giáo sư Akiko Iwasaki, Ryan Molony đã phát hiện ra inflammasome (các chất kích hoạt hệ thống miễn dịch) có thể gây ra phản ứng miễn dịch có hại trong vật chủ. Bên cạnh đó, Emily Goldberg làm việc trong phòng thí nghiệm của Tiến sỹ Visha Deep Dixit - đồng tác giả cao cấp của nghiên cứu, đã chỉ ra rằng chế độ ăn Keto đã ngăn chặn sự hình thành inflammasome.

Tiến sỹ Visha Deep Dixit nhận định: “Nghiên cứu này cho thấy cách cơ thể đốt cháy chất béo để tạo ra thể ketone từ chế độ ăn uống, và điều này có thể thúc đẩy hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm cúm”.

Thể ketone là những chất được tạo ra bằng cách biến đổi chất béo trong cơ thể và được sử dụng làm nguồn năng lượng.

Như đã biết, chế độ ăn Keto (Ketogenic diet) là một chế độ ăn low-carb, ít tinh bột, giàu chất béo. Khi thực hiện Keto, bạn chỉ tiêu thụ bữa ăn với 5% carbohydrate, 20% protein và 75% chất béo. Chế độ ăn này giúp cơ thể đạt được một trạng thái gọi là ketosis, trong đó cơ thể đốt cháy chất béo (chứ không phải là đường) để tạo ra năng lượng, từ đó giúp giảm cân, giảm viêm và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Biết Tuốt H+ (Theo SI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp