Thực hư chế độ ăn Keto gây hại cho hệ tiêu hóa?

Ảnh hưởng của chế độ ăn Keto đối với sức khỏe hệ tiêu hóa là gì?

Chế độ ăn Keto giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu?

Chất béo nào thích hợp cho chế độ ăn Keto?

Đau đầu khi ăn Keto: Khắc phục thế nào?

Chế độ ăn Keto giúp giảm triệu chứng mãn kinh?

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng giàu chất béo có lợi cho tim, đủ chất đạm, ít carbohydrate (carb). Nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn Keto có thể tiềm ẩn một số nguy cơ gây hại cho hệ tiêu hóa, bao gồm:

Táo bón 

Chế độ ăn kiêng Keto cắt giảm các thực phẩm giàu carb như trái cây, rau củ giàu tinh bột, ngũ cốc và các loại đậu. Hầu hết những loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất xơ – yếu tố cần thiết hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và trơn tru. Ăn không đủ chất xơ có thể làm tăng nguy cơ táo bón.

Mặt khác, việc tiêu thụ đủ chất xơ có thể giúp ngăn ngừa một số rối loạn tiêu hóa phát sinh bệnh trĩ, loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và viêm túi thừa. 

Mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột

Hệ vi sinh đường ruột tồn tại cân bằng theo tỷ lệ 85% lợi khuẩn, 15% hại khuẩn. Chúng đóng vai trò trung tâm trong một số chức năng, bao gồm tiêu hóa, miễn dịch và sức khỏe tâm thần. 

Tuy nhiên, một nghiên cứu thực hiện trên 23 trẻ bị động kinh ăn chế độ ăn Keto cho thấy sự mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Một nghiên cứu khác kéo dài 6 tháng ở hơn 200 người đã cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo gây tác động tiêu cực cho sức khỏe đường ruột, bao gồm tăng chứng viêm và giảm acid béo có lợi. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho kết quả không nhất quán. Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ tiết lộ rằng 1 tuần ăn kiêng Keto làm giảm nồng độ của vi khuẩn đường ruột có hại, gây bệnh, bao gồm: Escherichia, Salmonella và Vibrio. Do những phát hiện có tính mâu thuẫn này, nghiên cứu sâu hơn để đánh giá chế độ ăn Keto ảnh hưởng như thế nào đến hệ vi sinh vật đường ruột là điều cần thiết.

Làm gì để bảo vệ sức khỏe đường ruột khi ăn chế độ ăn Keto?

Bên cạnh một số nguy cơ tiềm ẩn, chế độ ăn kiêng Keto được phát hiện đem lại một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe hệ tiêu hóa như: Ngăn ngừa viêm mạn tính từ đó giúp phòng bệnh Crohn và viêm loét đại tràng; cải thiện nhiều triệu chứng, như đầy hơi, co thắt dạ dày và tiêu chảy do hội chứng ruột kích thích (IBS) gây ra...

Do đó, nếu bạn theo đuổi chế độ ăn Keto với mục tiêu giảm cân hay vì lợi ích sức khỏe nào đó, nên tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ nhưng ít carb như rau không chứa tinh bột và trái cây ít đường có thể giúp bạn đáp ứng được nhu cầu về chất xơ trong khi ăn kiêng Keto, ngăn ngừa táo bón. Đồng thời hãy bổ sung những thực phẩm phù hợp với chế độ ăn Keto có lợi cho đường ruột để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, bao gồm:

Quả bơ: Bơ không chỉ giàu chất béo có lợi cho tim mạch mà còn chứa nhiều chất xơ, trong 150gr bơ cung cấp 10gr chất xơ, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa ổn định. 

Rau lá xanh: Các loại rau lá xanh như: Rau bina, cải xoăn và bắp cải chứa ít carbs trong khi lại giàu chất xơ cùng các chất dinh dưỡng có lợi khác như chất chống oxy hóa, vitamin C và K.

Dầu dừa: Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu dừa có thể giảm viêm và tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột.

Kim chi: Kim chi là món ăn được làm từ rau như bắp cải đã trải qua quá trình lên men, giúp tăng cường lợi khuẩn hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Butter (bơ động vật): Bơ chứa acid butyric, một acid béo chuỗi ngắn (SCFA) có thể cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm viêm ruột và các triệu chứng của bệnh viêm ruột.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa