Mỡ máu cao có nên ăn thịt gà không?

Ăn thịt gà thế nào để không tăng lượng cholesterol trong máu?

Trà quế giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Tăng cholesterol máu, làm thế nào để cải thiện?

Chỉ số mỡ máu ở người khỏe mạnh theo tuổi và giới tính

Ăn đậu edamame giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Cholesterol trong thịt gà

Cholesterol là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hoạt động của tế bào sợi thần kinh, cũng như trong việc sản xuất một số loại hormone, giúp cơ thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh. Cholesterol được hình thành từ 2 nguồn: do cơ thể tổng hợp hoặc từ thức ăn. Thực phẩm chứa cholesterol đều có nguồn gốc từ động vật như thịt, sữa, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật.

Có nhiều yếu tố khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao như thói quen hút thuốc lá, lười vận động, béo phì, đái tháo đường. Ngoài ra, chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (transfat) là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mỡ máu cao.

So với thịt đỏ, thịt gà chứa ít cholesterol hơn, nhưng vẫn đóng góp một phần đáng kể cholesterol và chất béo bão hòa vào chế độ ăn hàng ngày. Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition chỉ ra rằng, với lượng chất béo bão hòa tương đương, tác động của thịt đỏ và thịt trắng đến chỉ số cholesterol là như nhau. Do đó, người bị mỡ máu cao cần lựa chọn và chế biến thịt gà đúng cách để kiểm soát chất béo bão hòa có trong thực phẩm này.

Cách sử dụng thịt gà an toàn với người mỡ máu cao

Chọn phần thịt gà

Lượng cholesterol trong từng phần thịt gà (100gr)

Lời khuyên dành cho người bị mỡ máu cao là bỏ da khi ăn thịt gia cầm, trong đó có thịt gà. Bạn cũng cần lưu ý khi chọn phần thịt gà, bởi thịt ức, thịt đùi và cánh gà có lượng cholesterol khác nhau. Trong đó, thịt ức chứa ít cholesterol nhất, là phần thịt thích hợp cho chế độ ăn của người mỡ máu cao.

Cách chế biến

Phương pháp nấu thịt gà có thể thay đổi lượng cholesterol và chất béo bão hòa trong thực phẩm. Các chuyên gia y tế trên thế giới khẳng định rằng, chế độ ăn có nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu (LDL-cholesterol).

Người mỡ máu cao nên hạn chế ăn thịt gà chiên rán

Miếng ức gà 100gr sau khi chiên giòn sẽ có lượng cholesterol từ 85-89mg. Trong khi đó, ức gà nướng chứa 84mg cholesterol và ức gà hầm chỉ có 77mg cholesterol.

Để kiểm soát lượng cholesterol trong thịt gà, bạn nên tránh các phương pháp nấu nướng sử dụng nhiều dầu ăn như chiên rán. Thay vào đó, hãy chế biến thịt gà bằng cách nướng, hấp, luộc, hầm với lượng muối ăn vừa phải.

Kết hợp với thực phẩm khác

Món salad thịt gà với rau xanh phù hợp với người mỡ máu cao

Người bệnh mỡ máu cao vẫn có thể tận hưởng món thịt gà sau khi chế biến đúng cách. Bạn có thể kết hợp thịt gà với một số thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, cá, các loại hạt hạch, dầu olive để giảm lượng cholesterol. Các món salad rau củ với ức gà nướng đem lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch của bạn.

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch