Chấn thương đầu khi nào thì nguy hiểm?

Chấn thương đầu có nguy hiểm không?

5 triệu chứng thường gặp sau khi bị chấn thương đầu

Chấn thương đầu gối khi chạy bộ: Điều trị cách nào?

Nên làm gì khi trẻ bị ngã chấn thương đầu?

Chồng đánh vợ chấn thương đầu, ​nói mê sảng

Loại chấn thương đầu nhẹ thường gặp nhất là chấn động não, nó có thể dẫn tới các tình trạng như: Tạm thời mất ý thức; Đau đầu; Cảm giác áp lực ở đầu; Ù tai; Lẫn lộn hoặc lơ mơ; Mất trí nhớ; Buồn nôn hoặc nôn; Nói lắp; Mệt mỏi; Trì hoãn phản ứng với kích thích; Ngơ ngẩn; Tâm trạng và tính cách thay đổi, bao gồm sự cáu kỉnh và trầm cảm; Nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng trực tiếp; Đau cổ; Vụng về.

Tìm hiểu thêm về dấu hiệu chất thương đầu nhẹ, chấn động não trong infographic dưới đây:

24 giờ đầu sau chấn thương đầu là thời điểm “vàng” và bệnh nhân cần được quan sát ở trong bệnh viện hoặc tại nhà. Bệnh nahan nên nêu rõ tình huống bị chấn thương đầu và những triệu chứng gặp phải sau khi bị chấn thương đầu với bác sỹ. Bác sỹ có thể yêu cầu chụp CT hoặc MRI tùy vào mức độ chấn thương và yêu cầu của người bị chấn thương.

Phần lớn những người bị chấn thương đầu sẽ hồi phục hoàn toàn trong vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra ở người cao tuổi, trẻ sơ sinh, trẻ em và những người đã từng bị chấn thương đầu nhiều lần.

Đối với những người bị chấn thương đầu liên tục (do chơi thể thao đối kháng như bóng đá, bóng bầu dục, bóng chày…) có thể gây ra bệnh não do chấn thương mãn tính (CTE). Chấn thương đầu nhẹ còn có thể làm tăng nguy cơ bị Parkinson và Alzheimer.

Các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra và nếu có bất kỳ biểu hiện tụ máu não nào dưới đây, hãy gọi cấp cứu ngay: Bệnh nhân không thể đánh thức được; Nói lắp; Giảm phối hợp; Buồn ngủ quá nhiều; Tê trên cơ thể; Nôn nhiều lần; Co giật.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp