Cùng gặp người phụ nữ có thể đánh hơi bệnh Parkinson

Joy Milne là người phụ nữ có khả năng phát hiện bệnh Parkinson từ rất sớm

Tập thể dục cường độ cao giúp giảm sự phát triển của bệnh Parkinson

5 điều cần biết về các phương pháp hỗ trợ điều trị Parkinson

Run tay chân là bị run vô căn hay bệnh Parkinson?

9 cách vượt qua cơn cứng cơ bắp khi bị Parkinson

Joy Milne, một nữ nhân viên y tế đã nghỉ hưu người Anh, là một người phụ nữ có khứu giác rất đặc biệt. Không chỉ có một chiếc mũi rất nhạy cảm, Joy có khả năng phát hiện ra bệnh Parkinson nhiều năm trước khi người bệnh được bác sỹ chẩn đoán.

Lần đầu tiên cô nhận thấy khả năng đặc biệt của mình là khi cô nhận thấy trên người của chồng của mình, Les Milne, bắt đầu xuất hiện một mùi kỳ lạ. Thoạt đầu, Joy cho rằng mùi hôi trên người chồng mình là do Les không giữ vệ sinh cơ thể tốt.

Joy Milne hiện đang giúp các nhà khoa học tìm cách phát hiện bệnh Parkinson

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi cả hai người cùng tham dự một buổi gặp mặt của những người bệnh Parkinson. Tại đây, Joy nhận ra chồng của mình có mùi giống như những người khác trong phòng. 10 năm sau, Les được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson.

“Tôi đã ngửi được mùi này từ 10 - 12 năm trước khi Les được chẩn đoán bệnh”, Joy Milne giải thích. “Khi bệnh Parkinson trở nặng, mùi này cũng càng trở nên rõ ràng hơn. Nó trở thành một phần của Les, và tôi, với khứu giác nhạy bén của mình, lúc nào cũng ngửi thấy chúng. Đôi khi điều này có thể trở nên khá khó chịu, nhưng tôi vốn không phải người quá để bụng”. Điều đáng tiếc là Les Milne đã qua đời ở tuổi 65, 20 năm sau khi chính thức được chẩn đoán bệnh Parkinson.

Theo Joy, bệnh Parkinson có mùi rất nồng, gần giống mùi xạ hương. Hiện cô đang làm việc cùng các nhà khoa học để tạo ra một xét nghiệm có thể giúp phát hiện sớm bệnh Parkinson. GS. Perdita Barran từ Đại học Manchester (Anh) là người cùng làm việc với Joy. Ông cho biết cách họ kiểm tra khứu giác của cô: “Thí nghiệm của chúng tôi được thực hiện để xem liệu Joy có thể phân biệt mùi của bệnh Parkinson từ các mẫu bệnh khác nhau hay không. Nếu cô ấy thấy mùi hương, chúng tôi sẽ biết phân tử nào gây ra bệnh Parkinson”.

Cho đến nay, các bài kiểm tra của Joy cũng cho những kết quả rất khả quan. Cô cảm thấy rất lạc quan và hy vọng mình có thể đóng góp phần nào trong cuộc chiến chống lại căn bệnh quái ác này. “Nếu thành công, chúng tôi hy vọng có thể tìm ra cách để chấn đoán sớm bệnh Parkinson. Hiện tại, các bác sỹ chỉ có thể chấn đoạn bệnh ở giai đoạn muộn, khi 60 - 70% các tế bào thần kinh đã bị tổn thương”, GS. Perdita Barran chia sẻ.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run tay chân, cứng cơ bắp, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Ưu, nhược điểm của một vài biện pháp điều trị run vô căn - Ảnh 2

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh