Đái tháo đường: Chăm sóc vết thương thế nào để mau lành, ngăn biến chứng?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với cả những vết cắt, vết trầy xước nhỏ nhất

3 mẹo đơn giản giúp người bệnh đái tháo đường giảm cân hiệu quả

Hơn 40% người bệnh đái tháo đường type 2 từ chối điều trị bằng insulin

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với bệnh động mạch ngoại biên

Tê bì chân tay ở người bệnh đái tháo đường: Nguyên nhân và khắc phục

Tại sao vết thương của người bệnh đái tháo đường lâu lành?

Bệnh đái tháo đường xảy ra do cơ thể không có khả năng sản xuất đủ, hoặc không sử dụng hiệu quả hormone insulin để chuyển hóa đường glucose thành năng lương. Do đó, người bệnh đái tháo đường thường có nồng độ đường huyết cao. Tình trạng đường huyết cao kéo dài có thể làm tăng nguy cơ gây viêm trong cơ thể, dẫn tới tổn thương mạch máu, tổn thương thần kinh và nhiều biến chứng đái tháo đường nguy hiểm khác.

Những yếu tố trên đều ảnh hưởng tới khả năng chữa lành vết thương của cơ thể. Có thể nói, với người bệnh đái tháo đường, các vết thương nhỏ vừa lâu lành hơn, vừa dễ bị nhiễm trùng hơn so với người bình thường.

Các chăm sóc vết thương cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý tới các vết thương, đặc biệt là tại bàn chân

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới mọi vết cắt, vết trầy xước nhỏ nhất trên da. Bạn nên thực hiện đúng những điều dưới đây để chăm sóc vết thương mau lành, phòng ngừa biến chứng đoạn chi:

Kiểm tra bàn chân mỗi ngày:

Bạn nên kiểm tra bàn chân mỗi ngày để xem có các vết cắt, mụn nước hay bàn chân có bị sưng bất thường hay không. Điều này đặc biệt quan trọng với những người đã bị mất cảm giác ở bàn chân do biến chứng thần kinh đái tháo đường. Nếu không chú ý tới bàn chân, các vết thương nhỏ có thể bị nhiễm trùng, trở thành các vết loét và thậm chí khiến bạn phải đoạn chi. Do đó, nếu thấy trên bàn chân có các vết thương mãi không lành, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Thường xuyên thay băng cho vết thương:

Dùng băng, gạc sạch để băng vết thương là điều rất quan trọng, giúp duy trì độ ẩm vừa phải và ngăn ngừa nhiễm trùng. Quên không thay băng thường xuyên có thể khiến vết thương lâu lành hơn. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên trao đổi với bác sỹ, y tá để biết cách băng vết thương đúng cách, cũng như bao lâu bạn phải thay băng một lần.

Kiểm soát đường huyết:

Kiểm soát tốt đường huyết có thể giúp thúc đẩy vết thương mau lành, ngăn ngừa nhiễm trùng. Để làm được điều này, bạn nên chú ý bổ sung đủ protein, các vitamin, khoáng chất, đặc biệt là kẽm và vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày.

Duy trì tập thể dục đều đặn:

Tập thể dục đều đặn có thể kích thích lưu thông máu trong cơ thể, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sỹ để được hướng dẫn các bài tập phù hợp, tránh tập luyện quá mức hoặc gây áp lực lên các vết thương.

Tránh gây áp lực lên vết thương:

Dồn áp lực lên các vết thương có thể gây tổn thương da, khiến các vết thương sâu hơn và lâu lành hơn. Do đó, nếu bị thương ở bàn chân, người bệnh đái tháo đường nên tránh đi tất, đi giày quá chật.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết