Cần theo dõi chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi cho từng cá nhân

Đã tới lúc các chuyên gia cần “cá nhân hóa” các chỉ số như nhịp tim nghỉ ngơi

Block nhĩ thất độ 3 có nguy hiểm không?

Trào ngược dạ dày có gây tim đập nhanh không?

Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất: Một nguyên nhân làm tim đập nhanh

Tim đập nhanh, lo lắng, căng thẳng trước đám đông phải làm sao?

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps tại Hoa Kỳ (Scripps Research Translational Institute) với hơn 92.000 người có độ tuổi trung bình là 46, nhịp tim nghỉ ngơi trung bình có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào từng người. Nhịp tim khi nghỉ ngơi (resting heart rate) là nhịp tim của một người khi họ không thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào hoặc đang nghỉ ngơi.

Trong 2 năm, những người tham gia nghiên cứu được đeo vòng tay theo dõi nhịp tim để đo nhịp tim thường xuyên. Nhịp tim nhanh hay chậm tùy thuộc vào mức độ hoạt động từng người.

Tổng cộng, các nhà khoa học đã thu thập được dữ liệu nhịp tim trong khoảng 33 triệu ngày từ những người tham gia nghiên cứu. Họ cũng tiến hành theo dõi sự thay đổi nhịp tim nghỉ ngơi của từng người theo thời gian, sau đó so sánh với những người khác.

Nhịp tim nghỉ ngơi cao có thể do căng thẳng hoặc cảnh báo rối loạn nhịp tim

Kết quả cho thấy, nhịp tim nghỉ ngơi dao động trong khoảng từ 40 - 109 nhịp/phút chứ không phải 60 - 100 nhịp/phút theo quan niệm cũ. Giá trị trung bình của nhịp tim nghỉ ngơi là 65,5 nhịp/phút. Nam giới có chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi nằm trong khoảng từ 50 - 80 nhịp/phút, trong khi nhịp tim nghỉ ngơi của phụ nữ dao động từ 53 - 82 nhịp/phút.

Các nhà khoa học cho biết, với từng cá nhân, nhịp tim luôn luôn ổn định. Tuy nhiên, những thay đổi nhỏ lại có thể chỉ ra điều gì đó nghiêm trọng hơn. Nhìn chung, chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi trong khoảng 80 - 100 nhịp/phút được cho là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe, do bạn quá căng thẳng. Tuổi cao cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nhịp tim nghỉ ngơi.

Các nhà nghiên cứu đã xác định xem các yếu tố nào dẫn đến sự khác nhau của chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi ở từng người. Kết quả cho thấy, các yếu tố tuổi tác, giới tính, chỉ số BMI và thời gian ngủ trung bình hàng ngày chỉ có tác động dưới 10% tới sự khác nhau của nhịp tim nghỉ ngơi giữa các cá nhân. Những yếu tố nào tác động tới 90% còn lại vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Với từng cá nhân, các nhà khoa học cho biết chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi không biến động quá nhiều theo từng ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu quan sát thấy nhịp tim nghỉ ngơi có thể tăng cao hơn đôi chút khi bạn bị nhiễm trùng, hen suyễn…

Nữ giới cũng có độ biến động trong chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi cao hơn nam giới. Điều này có thể liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố mỗi tháng.

Một trong các tác giả nghiên cứu, Giorgio Quer cho biết: “Điều đáng chú ý là nhịp tim nghỉ ngơi tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về sự thay đổi sinh lý. Nhịp tim nghỉ ngơi tăng dần theo thời gian cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề tim mạch”.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã phân tích mức độ thay đổi giữa các cá nhân trong một khoảng thời gian dài và kết quả cho thấy những thay đổi trong nhịp tim lúc nghỉ ngơi có thể cho phép xác định những thay đổi sớm về vấn đề sức khỏe của một cá nhân”.

Việc sử dụng các thiết bị đeo giám sát sức khỏe (wearable) là một công nghệ mới cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu sự thay đổi của nhịp tim trong khoảng thời gian dài hơn. Trước đây, việc sử dụng điện tâm đồ (ECG) chỉ cho biết số đo nhịp tim tại thời điểm đo, do đó cung cấp rất ít thông tin về trạng thái sức khỏe tim mạch của cá nhân.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch