Tại sao bạn cần cảnh giác với viêm gan, viêm túi mật?

Tìm hiểu về gan, mật sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn

Phòng ngừa sỏi mật nhờ một số thực phẩm tự nhiên

Sử dụng nước ép bưởi như thế nào để làm sạch túi mật?

7 dấu hiệu thầm lặng cảnh báo ung thư túi mật không nên bỏ qua

Thay đổi chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật cắt túi mật

Gan

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nằm ở phía sau xương sườn, ngay dưới cơ hoành, phía bụng bên phải. Gan có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là tham gia thải độc, chuyển hóa các chất dinh dưỡng… trong cơ thể.

Theo thống kê của tổ chức American Liver Foundation (Mỹ), mỗi năm có tới hơn 25 triệu người mắc các bệnh gan mật mới được chẩn đoán. Để phòng ngừa các căn bệnh này, bạn nên hạn chế uống rượu bia, hút thuốc là hay tiêu thụ các chất kích thích, chất độc… có thể gây tổn thương gan.

Viêm gan

Khi bị viêm gan cấp tính, người bệnh có thể cảm thấy đau vùng bụng trên, bên phải. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm gan mạn tính, người bệnh có thể không cảm thấy dấu hiệu gì đặc biệt, hoặc chỉ cảm thấy đầy, chướng bụng, đau bụng nhẹ. Trong cả hai trường hợp, cơn đau đều là do viêm gan gây kích ứng, khiến gan bị sưng, căng tức.

Viêm gan có thể gây trướng bụng, đau tức bụng

Ngoài viêm gan, ung thư gan cũng có thể là nguyên nhân gây ra các cơn đau tại vùng bụng trên, bên phải. Những người từng bị viêm gan B, viêm gan C mạn tính, người từng bị xơ gan… sẽ có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn.

Túi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ, hình quả lê, nằm bên dưới gan. Nếu gan là cơ quan sản xuất dịch mật, túi mật lại được sinh ra để lưu trữ và tập trung dịch mật. Dịch mật có vai trò phá vỡ các chất béo thành các acid béo, dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Bên cạnh việc chuyển hóa chất béo thành nhiên liệu, dịch mật cũng giúp kích thích hoạt động nhu động ruột, phòng ngừa táo bón.

Viêm túi mật do sỏi mật

Thông thường, viêm túi mật xảy ra khi có sỏi mật hình thành trong túi mật. Sỏi mật nếu chỉ hình thành trong túi mật thường không gây ra triệu chứng gì, nhưng một khi chúng lọt vào ống mật, gây tắc nghẽn dòng dịch mật, viêm túi mật có thể xảy ra, gây ra các cơn đau quặn bụng.

Sỏi mật nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh xơ gan, do đó bạn nên chú ý tới dấu hiệu cơn đau quặn bụng, ở góc trên, bên phải ổ bụng. Cơn đau do sỏi mật có thể lan tới vai và lưng, kèm theo các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, vàng da... Trong trường hợp viêm túi mật nghiêm trọng, bạn có thể phải phẫu thuật cắt túi mật.  

Trong trường hợp sỏi mật chưa có triệu chứng hoặc các triệu chứng không quá nghiêm trọng, bạn chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống, dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Liversupport)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa