Ợ hơi quá nhiều có thể cảnh báo một số bệnh đường ruột

Hãy cẩn thận nếu bạn thấy mình đang ợ hơi quá nhiều trong suốt cả ngày!

Cải thiện hệ tiêu hóa bằng các loại thảo được

4 loại thảo dược có tác dụng cải thiện tiêu hóa hiệu quả

Tiêu hóa kém? Hãy bổ sung 12 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa!

Men tiêu hóa là gì, những ai cần bổ sung men tiêu hóa?

Trên thực tế, ợ là một hành động rất tự nhiên. Khí có thể được tạo ra khi tiêu hóa hầu hết các loại thực phẩm, đồ uống. Bạn cũng sẽ nuốt không khí trong khi nhai thức ăn. Do đó, không khí sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua việc ợ hay trung tiện.

Tuy nhiên, ợ hơi quá nhiều lại có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh đường ruột bạn nên cảnh giác:

Trào ngược acid

Trào ngược acid hay trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch vị dạ dày và thức ăn có thể bị trào ngược lên phía dưới thực quản. Điều này có thể khiến bạn bị ợ hơi, ợ nóng và có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản.

Trào ngược acid có thể là nguyên nhân khiến bạn ợ hơi nhiều

Nếu tình trạng trào ngược acid thỉnh thoảng mới xảy ra, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ để dùng thuốc điều trị bệnh. Nếu tình trạng này nghiêm trọng hơn, có thể bạn sẽ cần thay đổi chế độ ăn uống của mình. Ợ nóng quá thường xuyên có thể là do bạn không dung nạp một số thực phẩm giàu caffeine, thực phẩm giàu chất béo, muối, đường hoặc thực phẩm chế biến sẵn.

Hạn chế những thực phẩm này trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp khắc phục tình trạng ợ hơi quá nhiều.

Loét dạ dày

Loét dạ dày có thể xảy ra bởi vi khuẩn H. pylori (Helicobactor pylori). Trong trường hợp này, bạn nên đi khám để được điều trị sớm. Nếu không được điều trị, loét dạ dày có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Khó tiêu

Đầy bụng, khó tiêu có thể gây đau, tức vùng bụng trên. Tình trạng này rất phổ biến và có thể đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, ợ hơi quá nhiều.

Hội chứng ruột kích thích

Chỉ tính riêng ở Mỹ, hội chứng ruột kích thích có thể ảnh hưởng tới 10 - 15% dân số nhưng có rất nhiều trường hợp không được chẩn đoán. Hội chứng ruột kích thích có thể gây co thắt dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy/táo bón và ợ hơi quá nhiều.

Các triệu chứng này thường rất dễ bị bỏ qua, do đó bệnh chỉ được chẩn đoán khi đã trở nặng. Để điều trị hội chứng ruột kích thích, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc, kết hợp với các thay đổi trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Viêm dạ dày

Viêm dạ dày cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn ợ hơi quá nhiều, dù tình trạng này ít khi xảy ra hơn. Trên thực tế, viêm dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị kích thích vì một lý do nào đó. Tình trạng này có thể gây ra cảm giác đau rát, ợ nóng, khó tiêu, đầy bụng sau khi ăn. Bạn cũng có thể bị nôn mửa khi bị viêm dạ dày.

Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc có xu hướng trở nặng hơn, hãy đi khám để được điều trị kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa