Cảnh báo tình trạng trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP kháng kháng sinh

Nguyên nhân khiến nhiều người bệnh viêm loét dạ dày rơi vào tình trạng chữa mãi không khỏi

Lý giải nguyên nhân vi khuẩn HP kháng nhiều loại kháng sinh

Tiết lộ sốc: 96,2% trẻ dưới 8 tuổi nhiễm vi khuẩn HP do thói quen của người lớn

Cảnh báo cách thức lây lan của vi khuẩn Hp gây bệnh dạ dày

Không phải cứ nhiễm vi khuẩn HP là bị ung thư dạ dày

Kháng kháng sinh là thuật ngữ chuyên môn dùng để chỉ vi khuẩn có khả năng chống lại các tác dụng của thuốc, cụ thể là kháng sinh được sử dụng trong điều trị các tình trạng nhiễm khuẩn như: viêm họng do nhiễm khuẩn, viêm mũi, viêm phế quản,… Các vi khuẩn kháng kháng sinh sẽ trở nên khó điều trị hơn, đòi hỏi các loại kháng sinh thế hệ mới có hiệu lực cao hơn thay thế hoặc dùng kết hợp nhiều loại kháng sinh với nhau. Cả hai phương án này có thể dẫn đến hậu quả là đắt hơn về chi phí và gia tăng tỷ lệ các tác dụng phụ gặp phải.

Các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh được gọi là vi khuẩn đa kháng hoặc trở thành siêu vi khuẩn (superbugs). Các loại vi khuẩn này không những chống lại được hầu hết các kháng sinh điều trị mà còn tạo ra các thế hệ sau cũng có khả năng này.

Thực trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn HP ở Việt Nam

Tỷ lệ vi khuẩn HP kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng đáng báo động

Theo kết quả điều tra dịch tễ học mới đây vào 5/2019 của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, Gan mật cho biết, tỉ lệ trẻ dưới 8 tuổi nhiễm vi khuẩn HP tại Việt Nam là khoảng 96,2%. Đặc biệt, trẻ có xu hướng nhiễm HP từ rất sớm và tỉ lệ nhiễm HP tăng nhanh nhất trong giai đoạn trẻ ăn dặm và đi nhà trẻ (2 - 6 tuổi).

Kết quả nghiên cứu trên bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Nhi trung ương và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy: nhiễm khuẩn HP chiếm tới 70% trong số trẻ mắc viêm dạ dày mạn tính, tới 95% trẻ loét tá tràng và chỉ có 23% trong số không có tổn thương niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, nhiễm khuẩn HP cũng có thể gây ra các bệnh lý khác như: Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, thiếu máu thiếu sắt, chậm lớn, u MALT (u mô lympho trên lớp niêm mạc dạ dày) ở trẻ, thậm chí làm gia tăng tới 8 lần nguy cơ mắc ung thư dạ dày khi trưởng thành.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều đáng lo ngại là tình hình kháng kháng sinh của vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) đang gia tăng ở châu Á, đặc biệt là với kháng sinh Levofloxacin.

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh trở nên phổ biến, đặc biệt ở trẻ em, trong đó việc không tuân thủ đúng liều lượng, đủ thời gian uống thuốc hay tự ý thay đổi đơn thuốc của bác sỹ chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi khuẩn HP kháng với nhiều loại kháng sinh. Điều đó dẫn đến việc chữa trị trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.

Tại Việt Nam, tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP khá cao. Theo nghiên cứu của TS.BS.Nguyễn Thị Út – Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy hai phác đồ 3 thuốc thường sử dụng để tiệt trừ HP ở trẻ hiện nay với Clarithromycin và Metronidazole đều cho hiệu quả thấp như nhau là 54,7 - 62,1%. Sự suy giảm hiệu quả của các phác đồ điều trị có liên quan mật thiết tới tình trạng kháng kháng sinh tiên phát của HP trên trẻ em với Clarithromycin (từ 50,9 đến 73,13%), Amoxicillin (từ 0,5% đến 20,9%). Đặc biệt là với Levofloxacin - kháng sinh sử dụng trong phác đồ cứu cánh cũng đã ghi nhận tỉ lệ đề kháng từ 0,3% đến 16,42%.

Tình hình đề kháng kháng sinh ở trẻ khu vực miền Nam thậm chí còn nghiêm trọng hơn: kháng Clarithromycin 78.8%, Metronidazole 50%, Tetracyclin 10,6, Amoxicillin 22,7, Levofloxacin 21,2. Ngay cả khi được điều trị sau khi đã làm kháng sinh đồ thì tỉ lệ tiệt trừ HP thành công ở trẻ cũng chỉ đạt 58,3%.

Trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP – Khi nào cần điều trị?

Thực tế, có tới 96.2% trẻ dưới 8 tuổi nhiễm HP, vậy liệu có phải tất cả những trẻ mang vi khuẩn HP này đều cần điều trị với phác đồ kháng sinh phức tạp và nhiều tác dụng phụ?

Theo các chuyên gia y tế, chỉ điều trị kháng sinh diệt HP cho trẻ thuộc một trong những tình huống sau:

Tất cả các trường hợp loét dạ dày, hành tá tràng (xác định qua nội soi) mà có HP (+);

Trẻ trước đây có loét dạ dày, hành tá tràng hiện nay không loét không đau nhưng có vi khuẩn HP (+) vẫn nên điều trị;

Trẻ bị viêm teo dạ dày kèm theo chuyển sản ruột;

Trẻ có tổn thương viêm trên nội soi, HP (+) và có cha/mẹ bị loét hay ung thư dạ dày. Nếu không có tiền căn gia đình thì cân nhắc điều trị (bởi chỉ định này dễ bị lạm dụng nhất).

Những lưu ý cần tuân thủ khi điều trị HP ở trẻ

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ để tránh tình trạng vi khuẩn HP kháng kháng sinh ở trẻ nhỏ

Trước tiên, bố mẹ cần đảm bảo cho trẻ sử dụng thuốc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ. Phác đồ điều trị HP cho trẻ nhỏ thường bao gồm ít nhất 2 loại kháng sinh cùng 1 loại thuốc ức chế acid dạ dày. Ngoài ra, thời điểm dùng thuốc có thể trước hay sau bữa ăn tùy loại. Bố mẹ có thể lập thời gian biểu hoặc bảng ghi chú để dễ dàng ghi nhớ đúng thời điểm và liều lượng uống thuốc cho con.

Để tăng cường hiệu quả của các phác đồ điều trị kháng sinh, mới đây, nhà khoa học người Đức, PGS.TS Christine Lang đã tìm ra và phân lập thành công một chủng lợi khuẩn có tên thương mại là Pylopass. Nhờ cấu trúc đặc biệt, Pylopass có khả năng nhận biết bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ HP một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa. Vì vậy, kết hợp Pylopass với phác đồ điều trị kháng sinh sẽ giúp tăng hiệu quả các phác đồ điều trị, giảm thiểu khả năng vi khuẩn HP kháng thuốc. Nhiều nghiên cứu còn chứng minh sử dụng Pylopass đơn độc cũng có khả năng giảm dần số lượng vi khuẩn HP về mức không còn khả năng gây bệnh.

Cuối cùng, sau khi đã điều trị diệt trừ HP thành công, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý các biện pháp giúp ngăn ngừa tái nhiễm HP cho trẻ. Các chuyên gia cũng cho rằng, để hạn chế tình trạng lây lan vi khuẩn HP ở trẻ, cách tốt nhất là vệ sinh trong ăn uống và người lớn nên bỏ thói quen đút mớm thức ăn cho trẻ. Có thể chỉ một hành động mút thức ăn trước rồi cho trẻ ăn sau cũng giúp đưa vi khuẩn HP vào cơ thể trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các nghiên cứu lâm sàng cũng chứng minh tác dụng bảo vệ lên đến 6 tháng sau khi sử dụng đủ một phác đồ 2 tháng uống Pylopass.

Trước những mối nguy hại do tỉ lệ nhiễm vi khuẩn HP trong cộng đồng ở mức đáng báo động cùng với thực trạng HP kháng kháng sinh ngày càng phức tạp, hi vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích giúp bố mẹ diệt trừ và phòng tránh HP cho trẻ hiệu quả.

Nguyên Hương H+

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn

Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN. Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa