Một số biến chứng đái tháo đường tuy ít gặp nhưng rất đáng sợ

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng hơn bạn nghĩ!

Quế - loại gia vị với lợi ích đặc biệt cho người bệnh đái tháo đường

Ảnh hưởng của đái tháo đường tới nam giới và nữ giới khác biệt thế nào?

Người gầy cũng có thể mắc bệnh đái tháo đường?

Mới mắc đái tháo đường type 2 có nên dùng TPCN Hộ Tạng Đường không?

Tình trạng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng tới các dây thần kinh, mạch máu trong cơ thể, từ đó dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng trên tim, mắt, thận, thần kinh… Tuy nhiên, bạn còn nên cẩn thận với một số biến chứng đái tháo đường ít được biết đến sau đây:

Các vấn đề về thính lực

Đây là một biến chứng đái tháo đường ít được biết đến, nhưng thường xảy ra với người bệnh trong độ tuổi từ 50 - 69. Biến chứng này có thể xảy ra do các mạch máu, dây thần kinh và một vài tế bào chuyên biệt tại tai trong bị tổn thương.

Bên cạnh tổn thương các dây thần kinh ốc tai, đường huyết tăng cao còn có thể gây cứng động mạch trong tai, từ đó gây thoái hóa các hạch xoắn và làm mất các tế bào lông, hay các thụ thể cảm giác tại tai trong.

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Current Diabetes Reports (Mỹ), các nhà khoa học cho rằng đã có bằng chứng thuyết phục cho thấy bệnh đái tháo đường có thể gây suy giảm thính lực. Các tác giả nghiên cứu cũng cảnh báo các bác sỹ nên chú ý kiểm tra thính giác cho người bệnh để giúp họ quản lý bệnh đái tháo đường type 2.

Suy giảm thính lực cũng có thể là một biến chứng đái tháo đường

Suy giảm nhận thức

Bệnh đái tháo đường cũng có thể gây ra những thay đổi trong khả năng nhận thức của người bệnh, nguyên nhân là bởi những thay đổi xảy ra trong các mạch máu lớn, nhỏ làm giảm lưu lượng máu lên não, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, đái tháo đường type 2 có liên quan tới tình trạng suy giảm trí nhớ ngôn ngữ, khiến người bệnh (đặc biệt là người cao tuổi) khó có thể ăn nói lưu loát. Tình trạng này thường tiến triển dần trong vòng 5 năm.

Một nghiên cứu khác tại Đại học Ben-Gurion (Israel) cho thấy, người bệnh đái tháo đường đã bị biến chứng bàn chân thường bị suy giảm khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung. Họ cũng khó tiếp thu các kiến thức mới, phản ứng chậm chạp và nói chuyện không được lưu loát như trước khi mắc bệnh.

Khiến xương yếu hơn

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, người bệnh đái tháo đường thường có mật độ xương thấp hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương và quá trình hồi phục khi bị gãy xương cũng chậm hơn.

Nguyên nhân có thể là do sự gia tăng số lượng các tế bào hủy xương, cũng như các phân tử gây viêm TNF-α góp phần làm chậm quá trình chữa lành xương gãy ở người bệnh đái tháo đường.

Khiến cơ bắp chết đi

Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, gây viêm và hình thành cục máu đông. Điều này có thể làm giảm lưu lượng máu tới cơ bắp và khiến chúng chết dần đi.

Dù biến chứng này khá hiếm gặp, người bệnh đái tháo đường vẫn nên đi khám nếu thấy bị đau cơ bắp đột ngột, cơ bắp bị sưng, đỏ.

Gây hại cho sức khỏe răng miệng

Các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) cảnh báo, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao bị viêm nha chu và có thể dẫn tới nguy cơ rụng răng. Nguyên nhân là do lượng đường huyết tăng cao có thể gây ra những thay đổi trong hệ sinh vật ở miệng, làm tăng nguy cơ viêm nướu.

Chưa hết, các vi khuẩn gây bệnh còn có thể xâm nhập vào mạch máu thông qua mô nướu, gây ảnh hưởng tới tim, phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo TheHealthSite)

Biến chứng đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể bạn. Do đó, bạn có thể chủ động phòng ngừa biến chứng bằng cách kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ ổn định đường huyết, phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết