Cảm xúc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Người bị căng thẳng, trầm cảm có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch

Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến phát triển trí não trẻ như thế nào?

Những cảm xúc bất ổn thường gặp trong giai đoạn mãn kinh

9 dấu hiệu của kẻ “thao túng” cảm xúc

Cách nào vượt qua những kẻ “thao túng cảm xúc”?

Sợ hãi có thể gây dị ứng và viêm da

Theo các nhà nghiên cứu, một số tình trạng dị ứng phổ biến có thể liên quan đến sức khỏe tâm thần. Bệnh chàm, hen suyễn có thể xảy ra do các bệnh tâm thần. Nỗi sợ hãi có thể là tác nhân kích hoạt các triệu chứng dị ứng. Do vậy, bạn nên áp dụng các biện pháp giúp cải thiện cảm xúc để giảm dị ứng. 

Sợ hãi có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng 

Rối loạn ám ảnh có thể ảnh hưởng đến cân nặng 

Rối loạn ám ảnh có thể khiến cân nặng của bạn thay đổi. Khi bạn quá lo lắng về các nếp nhăn, ngực nhỏ hoặc các vấn đề ở các bộ phận khác nhau của cơ thể sẽ khiến bạn ăn uống không kiểm soát hoặc chán ăn. Cả 2 điều này đều có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. 

Sợ hãi và ám ảnh có thể gây ra các triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau cùng một lúc

Khi bị sợ hãi và ám ảnh bạn có thể bắt đầu lo lắng về việc mình đang mắc một số căn bệnh nghiêm trọng mặc dù bạn không có triệu chứng nào. Sau khi suy nghĩ quá nhiều về căn bệnh, bạn sẽ thực sự cảm thấy các triệu chứng của nó trong cơ thể.

Để khắc phục tình trạng này bạn nên hạn chế hoặc tránh việc tự tìm hiểu các thông tin về bệnh bởi vì nó sẽ khiến bạn lo lắng hơn. Nên thực hiện các cách giúp như giãn như đánh cờ, tập thể dục, đi dạo, nói chuyện với bạn bè để cảm thấy thoải mái hơn. 

Rối loạn ám ảnh khiến bạn nghĩ mình mắc nhiều bệnh

Căng thẳng có thể gây các bệnh ở đường tiêu hóa

Dạ dày của chúng ta được kiểm soát bởi một hệ thống phức tạp. Căng thẳng trong cuộc sống là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh liên quan đến dạ dày vì bộ não và đường tiêu hóa có liên quan mật thiết với nhau. Hệ tiêu hóa được kiểm soát bởi hệ thần kinh ruột (ENS) - đây là một hệ thống phức tạp gồm khoảng 100 triệu dây thần kinh bắt đầu từ não và kết thúc trong ruột. Hệ thần kinh ruột kiểm soát mọi vấn đề của tiêu hóa, vì vậy, khi bộ não bị ảnh hưởng, hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng theo.

Căng thẳng trong cuộc sống là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ở đường tiêu hóa

Trầm cảm và lo lắng có thể gây ra các bệnh tim mạch

Trầm cảm và lo lắng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Trầm cảm cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, rối loạn nhịp tim và kích hoạt các vấn đề về tim khác.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh