Vệ sinh kính thuốc thế nào cho đúng?

Nên dùng khăn lau kính chuyên dụng để làm sạch, lau khô tròng kính

Bị vi khuẩn ăn nhãn cầu vì không vệ sinh kính áp tròng

Người bị loạn thị có thể đeo kính áp tròng không?

6 lời khuyên giúp bạn sử dụng kính áp tròng an toàn hơn

Đeo kính đọc sách có làm mắt yếu đi?

Bụi bẩn và vết vân tay bám trên bề mặt kính có thể khiến kính bị mờ, ảnh hưởng đến thị lực và khiến người đeo kính bị đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, kính mắt không sạch còn là môi trường cho các vi khuẩn sinh sôi và gây các bệnh viêm nhiễm ở mắt.

Bề mặt kính thuốc như kính cận thường có thêm các lớp phủ nhằm một số mục đích như: Chống trầy xước, chống phản quang, giảm ánh sáng xanh hoặc tia cực tím… Do đó, bạn cần biết cách vệ sinh kính để giữ gìn độ bền của cặp kính cũng như đôi mắt của mình.

Vệ sinh kính đúng cách

Mắt kính thường đi kèm một miếng khăn lau kính chuyên dụng, được làm từ chất liệu microfiber, một loại sợi có cấu trúc rất nhỏ. Ngoài ra, các dung dịch lau rửa mắt kính cũng có khả năng làm sạch kính hiệu quả mà không ảnh hưởng đến lớp phủ trên tròng kính.

Rửa kính với nước ấm giúp làm sạch bụi bẩn

Trong trường hợp không có dụng cụ vệ sinh kính mắt, bạn có thể rửa kính với nước ấm. Dưới đây là 7 bước rửa kính an toàn và vệ sinh:

1. Rửa sạch tay để ngăn ngừa bụi bẩn và các tác nhân bên ngoài chuyển sang mắt kính.

2. Xả kính dưới nước ấm để loại bỏ bụi bẩn, xơ vải mà không làm trầy xước kính. Không dùng nước quá nóng để hạn chế ảnh hưởng đến lớp phủ tròng kính.

3. Thêm vài giọt nước rửa bát lên cả mặt trong và mặt ngoài của kính. Bạn nên chọn nước rửa bát không chứa chất dưỡng da tay như dầu dưỡng, lanolin (chất được sản sinh từ tuyến bã nhờn của cừu).

4. Nhẹ nhàng chà xát mắt kính và phần gọng. Đảm bảo mỗi phần của kính đều được lau kĩ, bao gồm đệm mũi (còn gọi là ve kính), phần tiếp xúc giữa tròng kính và gọng kính. Đây là những vị trí tích trữ nhiều bụi bẩn và dầu nhờn do tiếp xúc với da.

5. Xả sạch nước lên toàn bộ kính đến khi hết các vết xà phòng. Nếu không được xả sạch, chúng sẽ tạo thành vết trên mắt kính khi khô.

6. Nhẹ nhàng vẩy kính cho ráo nước và đảm bảo mắt kính được làm sạch hoàn toàn.

7. Cẩn thận dùng khăn lau kính để lau khô mắt kính và loại bỏ các vết bẩn còn lại.

Điều cần tránh khi vệ sinh kính

- Tránh dùng giấy ăn, vải quần áo để lau kính: Các chất liệu này không đạt hiệu quả làm sạch mà còn làm xước tròng kính. Về lâu dài, những vết xước siêu nhỏ này có thể khiến kính không còn được trong, ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

- Không dùng nước tẩy sơn móng tay để lau kính: Acetone trong nước tẩy sơn móng tay có thể phá hủy cả tròng kính và gọng kính.

- Không cầm tay vào mắt kính: Cầm tay vào mắt kính cận sẽ để lại các vết mờ như dấu vân tay, vết mồ hôi, dầu mỡ, bụi trên bề mặt kính. Nếu không được làm sạch đúng cách, kính dễ bị trầy xước và ố màu.

Quỳnh Trang H+ (Theo Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt