Đọc ngay cách rửa mũi bằng "đèn thần" neti pot

Sử dụng bình rửa mũi neti pot như thế nào?

Bình rửa mũi "đèn thần" giảm nhanh ngạt mũi - cần phải có!

Infographic: Những bệnh giao mùa Xuân – Hè thường gặp

Xử lý nhanh dị ứng lúc giao mùa bằng thực phẩm, gia vị và thực phẩm chức năng

Miễn dịch yếu, dễ ốm vặt khi giao mùa: Cần ăn nhiều chất kẽm

Trong bài viết Bình rửa mũi “đèn thần” giảm nhanh ngạt mũi - cần phải có!, Health+ đã giới thiệu tới bạn đọc công dụng của bình neti pot. Đây là một dụng cụ giúp rửa mũi, vệ sinh mũi được người Mỹ và châu Âu rất ưa chuộng vì tính an toàn, tiện lợi.

Thiết kế của neti pot cho phép người sử dụng rót dung dịch vào mũi, rửa sạch các dịch nhầy và gỉ mũi bít tắc đường thở. Điều quan trọng nhất là bạn phải sử dụng nguồn nước sạch, an toàn. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), những loại nước dưới đây được chấp thuận khi sử dụng neti pot:

- Nước cất hoặc nước vô trùng.

- Nước sạch đun sôi ít nhất 3 - 5 phút và sau đó để nguội để nguội.

- Nước đã đun sôi được bảp quản trong chai, lọ kín và sạch sẽ trong vòng 24 giờ.

- Nước được lọc trong các thiết bị đạt chuẩn NSF 53 hoặc NSF 58.

Bạn có thể mua bình rửa mũi neti pot ở cửa hàng thuốc hoặc tự làm bình neti pot “handmade”. Hoặc, bạn có thể làm giải pháp neti nồi tự chế của riêng bạn. Dung dịch sử dụng trong bình neti pot đơn giản chỉ cần kết hợp tỷ lệ: 1 cốc nước sạch (theo tiêu chuẩn nêu trên) và ¼ tới ½ thìa cà phê muối không chứa iode (muối biển, muối kosher hoặc muối nấu ăn đều được). Bạn cũng có thể cho thêm 1 nhúm baking soda nếu muốn.

Trước khi sử dụng bình rửa neti pot, hãy rửa tay sạch sẽ với nước ấm và xà phòng rồi làm theo các bước sau đây:

Toàn bộ quá trình rửa mũi bằng bình neti pot không mất nhiều hơn 5 phút và có thể làm thường xuyên. 

Một số lưu ý khi sử dụng bình rửa neti pot

Điều quan trọng nhất khi sử dụng bình rửa neti pot là phải sử dụng nguồn nước sạch. Bởi lẽ, nguồn nước không đảm có thể bị nhiễm những i khuẩn gây chết người. Trong năm 2011, ở Mỹ, đã có ít nhất 2 người tử vong do sử dụng bình rửa neti pot không đúng cách, mà nguyên nhân là sử dụng nước máy ô nhiễm Naegleria fowleri - một vi khuẩn rất nguy hiểm.

Hãy luôn vệ sinh sạch sẽ bình rửa neti pot trước và sau khi sử dụng. Bình neti pot cũng như bàn chải đánh răng và bạn không nên dùng chung với bất cứ ai.

Một lỗi phổ biến khác là lạm dụng bình rửa neti pot. Mỗi tuần bạn chỉ nên áp dụng vài lần.

Bình rửa neti pot không được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh. Và nếu bạn cảm thấy bất tiện hoặc xuất hiện các phản ứng phụ không mong muốn sau khi sử dụng bình rửa neti pot, hãy ngừng sử dụng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp