8 cách đơn giản giúp giảm nguy cơ ung thư hiệu quả

Người bị stress là đối tượng bị nguy cơ mắc bệnh ung thư cao nhất

Ăn súp lơ xanh phòng ung thư gan

Ăn 4 loại quả này mỗi ngày thì chẳng lo gì bệnh tật

Bảo vệ da khỏi ung thư nhờ dẫn xuất của vitamin B3

Phòng ung thư: Cần “sạch” từ trong ra ngoài!

Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Một chế độ dinh dưỡng giàu rau xanh, các loại hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu có thể giúp chúng ta tránh xa ung thư. Cụ thể là, theo các chuyên gia, rau, quả có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển các khối u ở miệng - họng, thực quản, dạ dày và phổi. Chúng cũng chứa các các chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị phá hủy, vốn rốt cuộc có khả năng dẫn đến ung thư.

Hơn thế nữa, hàm lượng calo chứa trong rau, quả thấp, giúp chúng ta dễ duy trì cân nặng khỏe mạnh. Trong khi đó, chất xơ tồn tại trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư ruột.

Các loại rau, củ quả giúp đẩy lui tế bào ung thư

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Tuyến tùng là một tuyến nội tiết nhỏ trong cơ thể con người có chức năng tạo ra melatonin giúp con người có được giấc ngủ thoải mái nhất. Tuy nhiên, việc xáo trộn giấc ngủ của bản thân sẽ làm giảm đáng kể lượng hormone này và gây ra những tác hại lớn đối với sức khỏe của con người. Việc suy giảm nồng độ melatonin trong cơ thể con người sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm và điều này là điều kiện tiền đề khiến cơ thể chúng ta dễ bị tấn công bởi những loại hóa chất độc hại gây ung thư gan, ung thư thận,… đến từ môi trường bên ngoài. 

Ngủ không đủ giấc cũng khiến bạn có nguy cơ mắc ung thư

Duy trì cân nặng hợp lý

Một nghiên cứu năm 2003 trên Tạp chí Y học New England cho rằng: Thừa cân và béo phì có thể làm tăng 20% nguy cơ tử vong vì ung thư. Các nghiên cứu đã chứng minh một số bệnh như: ung thư thực quản, tuyến tụy, ung thư ruột, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thận và ung thư màng trong tử cung đều có liên quan đến tình trạng thừa cân. Nguyên nhân thừa cân, béo phì gây ra ung thư là do tế bào mỡ giải phóng những hormone, chẳng hạn như estrogen, hormone này có thể tăng nguy cơ ung thư như ung thư vú.

Thừa cân dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư

Ngoài ra, việc tích trữ quá nhiều mỡ cũng khuyến khích cơ thể sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng gắn liền với bệnh, đồng thời kích thích các phản ứng viêm nói chung, tương tự như khi cơ thể người đang phải chống lại một viêm nhiễm, góp phần dẫn tới sự phát triển của nhiều bệnh ung thư. 

Vì vậy, phụ nữ và đàn ông được khuyến nghị nên duy trì cân nặng khỏe mạnh với chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng 18,5 - 24,9.

Kiểm soát stress

Tâm trạng u buồn dễ dẫn đến bệnh ung thư. Các nghiên cứu y học phát hiện: Tinh thần sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, chứng trầm cảm sẽ làm giảm năng lực sửa chữa ADN của cơ thể, dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư cao một cách rõ rệt.

Nuôi con bằng sữa mẹ 

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em bú sữa mẹ sau này lớn lên ít mắc bệnh ung thư máu, còn các bà mẹ cũng ít bị bệnh ung thư vú.

Mẹ cho con bú giảm hẳn nguy cơ ung thư vú

Hạn chế hoặc không uống rượu, bia

Chất cồn được phát hiện có liên quan đến các bệnh ung thư miệng - họng, thực quản, gan, ruột và vú. Các nhà khoa học hiện vẫn đang nghiên cứu cách chất cồn có thể dẫn tới ung thư như thế nào, nhưng hiện có một giả thuyết cho rằng, cồn trực tiếp hủy hoại ADN của chúng ta, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, uống rượu, bia đặc biệt có hại khi kết hợp cùng việc hút thuốc lá

Hạn chế uống rượu bia để giảm nguy cơ mắc ung thư

Theo khuyến cáo của AICR, nam giới không nên uống quá 2 ly rượu/ngày, phụ nữ là 1 ly rượu/ngày. Nếu làm được việc này, bạn đã tự giảm nguy cơ bị ung thư miệng và cổ họng, thực quản, gan, ruột và ung thư vú của mình. 

Tích cực tập luyện, vận động

Các nghiên cứu trước cho thấy những người vận động nhiều có xu hướng giảm tỷ lệ ung thư đại tràng, vú và nội mạc tử cung. Tập thể dục có thể làm giảm ung thư đại tràng nhờ tăng tốc vận chuyển chất thải qua ruột, rút ngắn thời gian các yếu tố gây ung thư tiềm ẩn ảnh hưởng tới mô ruột.

Thường xuyên vận động, tập luyện giúp giảm nguy cơ ung thư

Không hút thuốc lá

Thống kê cho thấy, khoảng 90% số ca ung thư phổi bắt nguồn từ việc hút thuốc lá. Các bác sỹ tin rằng, các hóa chất gây ung thư tồn tại nhiều trong khói thuốc đã làm thay đổi mô phổi ngay lập tức và phá hủy các tế bào ở vách phổi. Ban đầu, cơ thể người có thể tự sửa chữa tổn thương này, nhưng nếu người bệnh tiếp tục hút thuốc, các tế bào phổi trở nên tổn thương nghiêm trọng hơn và vượt quá ngưỡng có thể tự hồi phục. Ngoài ung thư phổi, hút thuốc lá còn có thể gây ra ung thư ở nhiều vùng khác của cơ thể, kể cả miệng, môi, họng, thanh quản, thực quản, thận, bàng quang, gan, dạ dày và tuyến tụy.

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư