Bị tiền đái tháo đường: Làm gì để ngăn bệnh tiến triển?

Đái tháo đường type 2 có thể được ngăn chặn nếu bạn đủ quyết tâm

6 lợi ích của trà quế cho người bệnh đái tháo đường

Chăm sóc cho người bệnh đái tháo đường lúc cuối đời

Tại sao người bệnh đái tháo đường cần quan tâm chỉ số đường huyết sau ăn?

Những triệu chứng đái tháo đường giai đoạn đầu thường bị bỏ qua

Dưới đây là 6 cách phòng ngừa đái tháo đường type 2 cho người bị tiền đái tháo đường:

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ, trái cây có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Người bị tiền đái tháo đường có thể bổ sung chất xơ không hòa tan từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, dưa chuột, táo (ăn cả vỏ) và nho.

Ngoài ra, bổ sung chất xơ hòa tan từ các loại đậu, các loại hạt, trái cây, yến mạch, mầm cải Brussels, khoai lang, măng tây… cũng có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn giúp bạn kiểm soát đường huyết

Phụ nữ nên bổ sung 25gr chất xơ, trong khi đó nam giới nên bổ sung 38gr chất xơ/ngày. Để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn, bạn cũng nên chuyển sang ăn bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt thay vì bánh mì trắng, ăn gạo lứt thay cho gạo trắng thông thường.

Có chế độ ăn kiêng lành mạnh

Theo Mayo Clinic (Mỹ), chế độ ăn kiêng low-carb (ăn ít carbohydrate) có thể giúp bạn giảm cân, nhưng về lâu dài, chưa chắc chúng đã có thể phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Giảm cân là điều quan trọng, nhưng bạn vẫn cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày.

Tốt hơn hết, người bị tiền đái tháo đường nên ăn đủ 3 bữa/ngày, ăn đúng giờ mỗi ngày. Điều này sẽ giúp ổn định insulin trong máu, từ đó gúp kiểm soát đường huyết và cân nặng tốt hơn.

Chia khẩu phần ăn hợp lý cũng giúp bạn phòng ngừa đái tháo đường type 2

Trong mỗi bữa ăn, bạn nên chia khẩu phần ăn hợp lý: Lấp đầy 1/2 đĩa với các loại rau không chứa tinh bột (như cà chua, rau chân vịt); 1/4 đĩa với các thực phẩm giàu protein (như cá, thịt gà, thịt lợn nạc) và 1/4 đĩa còn lại mới là các thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp (như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, gạo lứt).

Tập thể dục đều đặn hơn

Theo WebMD, bị thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Do đó, người bị thừa cân, người bị tiền đái tháo đường nên điều chỉnh cân nặng của mình bằng cách thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu (đi bộ, đạp xe, bơi lội…) thường xuyên.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp tập các bài tập tăng cường khả năng chịu đựng (ví dụ như tập tạ) để giảm cân hiệu quả hơn, hạ đường huyết và giảm tình trạng kháng insulin. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiền đái tháo đường nên tập thể dục 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút để phòng ngừa đái tháo đường type 2.

Hạn chế một số thực phẩm gây viêm

Tình trạng viêm mạn tính trong cơ thể là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh đái tháo đường type 2. Do đó, người bị tiền đái tháo đường nên hạn chế các thực phẩm gây viêm như các món chiên rán (nhiều chất béo chuyển hóa), thức ăn nhanh, các món nhiều đường, thực phẩm tinh chế (bánh mì trắng, mì ống).

Bên cạnh đó, ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ cũng có thể ảnh hưởng tới nồng độ insulin trong cơ thể, làm tăng cao nguy cơ mắc đái tháo đường.

Kiểm tra đường huyết thường xuyên

Ngay cả khi đã có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, người bị tiền đái tháo đường vẫn cần kiểm tra đường huyết, kiểm tra nồng độ insulin trong cơ thể một cách thường xuyên.

Tốt hơn hết, bạn nên đi khám thường xuyên từ 3 - 6 tháng/lần để ngăn ngừa tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2 hiệu quả.

Dùng thảo dược hạ đường huyết để ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Bên cạnh việc điều chỉnh dinh dưỡng, luyện tập thì người có mức đường huyết cao có thể kết hợp sử dụng các thảo dược như lá xoài, lá neem (nguồn gốc Ấn Độ), hoàng bá, quế chi, khổ qua... để giúp hỗ trợ giảm đường huyết, giảm kháng insulin.

Các thảo dược này có thể giúp ổn định đường huyết cho người bị tiền đái tháo đường, trì hoãn việc phải dùng thuốc Tây để hạ đường huyết và quan trọng là ngăn ngừa tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng? Bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người đái tháo đường type 2, người tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết