Cách phân biệt gout và viêm khớp dạng thấp

Bệnh gout tác động tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh

Điều gì xảy ra khi thường xuyên uống thuốc giảm đau khi bị viêm khớp?

Có nên dừng TPCN Hoàng Thấp Linh khi ngâm thuốc lá trị viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có nguy hiểm?

Cách phân biệt viêm khớp dạng thấp và hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp

Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây viêm khớp dạng thấp, nhưng theo họ, những thay đổi của một số protein trong cơ thể có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch. Điều này có thể khiến cơ thể giải phóng nhiều cytokine (hóa chất gây viêm) gây viêm và tổn thương khớp.

Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra do hệ miễn dịch bị kích hoạt

Nguyên nhân gây bệnh gout

Bệnh gout là tình trạng viêm khớp xảy ra khi có quá nhiều acid uric tích tụ trong cơ thể. Acid uric là chất thải tự nhiên từ quá trình tiêu hóa các loại thực phẩm có chứa purin. Acid uric thường được cơ thể loại bỏ thông qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu lượng acid uric trong cơ thể quá cao thì thận không thể lọc hết. Lúc này, acid uric sẽ lắng đọng trong các khớp và khiến người bệnh bị sưng khớp, đau khớp.

Các nhà khoa học đã thực hiện một khảo sát toàn diện về mức độ ảnh hưởng của gout với người bệnh và người chăm sóc. Kết quả cho thấy:

- Bệnh nhân gout mất trung bình 6,3 ngày làm việc trong năm vì các cơn đau do gout.

- Những người chăm sóc người bệnh gout mất gần 5 ngày làm việc trong năm để chăm sóc hoặc giúp đỡ người thân khi cơn đau xuất hiện.

- Gần 70% bệnh nhân được khảo sát cho biết, bệnh gout có tác động tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe của họ.

Những phát hiện gây sốc này cho thấy rằng, bệnh gout không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà còn gây thiệt hại cho người chăm sóc.

Bệnh gout xảy ra khi có quá nhiều acid uric tích tụ trong cơ thể

Cách phân biệt bệnh gout với viêm khớp dạng thấp

Gout và viêm khớp dạng thấp đều là bệnh lý về xương khớp đặc trưng bởi dấu hiệu đau tại khớp. Vì vậy, không ít người nhầm lẫn giữa hai bệnh này, khiến cho quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là những thông tin cơ bản giúp bạn phân biết bệnh gout và viêm khớp dạng thấp.

Những khớp có liên quan

Bệnh gout thường xảy ra ở khớp ngón chân, phổ biến nhất là ngón cái. Nó cũng có thể xảy ra ở mắt cá chân, giữa bàn chân, đầu gối và khuỷu tay. Trong khi đó, viêm khớp dạng thấp thường gặp ở các khớp nhỏ ở tay trước tiên.

Bệnh gout thường xảy ra ở khớp ngón chân

Cơn đau do gout và viêm khớp dạng thấp

Các khớp bị sưng đỏ thường phổ biến ở bệnh gout hơn viêm khớp dạng thấp. Những cơn đau do bệnh gout thường dữ dội và khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi lại. Cơn đau do bệnh gout dữ dội tới mức gió quạt thổi qua cũng thấy đau không chịu nổi.

Những người bị viêm khớp dạng thấp cũng có thể gặp khó khăn khi đi lại, tuy nhiên, cơn đau do viêm khớp dạng thấp thường diễn ra từ từ. Còn đau do gout thường diễn ra nhanh và có thể đạt đỉnh điểm trong 24 giờ.

Cơn đau do gout có thể kéo dài 2 tuần hoặc ít hơn ngay cả khi không được điều trị. Trong khi đó, cơn đau do viêm khớp dạng thấp sẽ kéo dài không có điểm dừng cho đến khi người bệnh được điều trị.

Hiện nay, để kiểm soát bệnh gout hiệu quả, các chuyên gia y tế thường khuyên người bệnh tuân thủ phác đồ điều trị, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, đặc biệt, nên hạn chế uống rượu, bia. Bên cạnh đó, một giải pháp đang được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ điều trị gout an toàn là duy trì sử dụng sản phẩm thiên nhiên. Đây cũng là xu hướng đang được người mắc bệnh gout áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Ở nước ta, sản phẩm điển hình cho xu hướng này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất từ trạch tả, kết hợp cùng thổ phục linh, nhàu, hoàng bá… Sản phẩm là sự kết hợp của nhiều thảo dược thiên nhiên mang đến công dụng tốt cho người mắc bệnh gout.

Thanh Tú H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout

Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; Có thể sử dụng liên tục từ 3 - 6 tháng để đạt hiệu quả tốt. sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 01807/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp