Những điều cần biết về đau đầu do mỏi mắt

Đau đầu gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống

Tinh dầu bạc hà giúp giảm đau đầu do căng thẳng?

9 nguyên nhân gây nghẹt mũi và đau đầu

Ăn uống thế nào để khắc phục tình trạng đau đầu thường xuyên?

Vì sao dùng thuốc giảm đau mà không đỡ đau đầu?

Cách nhận biết cơn nhức đầu do mỏi mắt

Những loại đau đầu phổ biến có thể kể đến như đau nửa đầu, đau đầu chùm. Tuy nhiên, những loại đau đầu này có mức độ nghiêm trọng lớn hơn và việc điều trị, chăm sóc cũng khó hơn so với một cơn đau đầu do mỏi mắt. Vậy làm thế nào để nhận biết đau đầu do mỏi mắt? Bạn hãy kiểm tra những dấu hiệu sau:

Nhức đầu xuất hiện sau khi bạn tập trung nhìn/xem trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nó sẽ không xuất hiện khi bạn mới thức dậy hoặc nếu bạn chưa đọc, xem hoặc tập trung vào thứ gì đó.

Tình trạng đau sẽ giảm dần và hết hẳn sau khi nghỉ ngơi. Thông thường, cơn đau đầu do mỏi mắt sẽ giảm bớt khi bạn nghỉ ngơi.

Không khó chịu tiêu hóa. Không giống như các loại đau đầu khác, nhức đầu do mỏi mắt thường không gây ra những vấn đề như nôn hoặc buồn nôn.

Đau sau mắt. Cơn đau thường nằm phía sau hoặc xung quanh mắt bạn. Khu vực này có thể khiến bạn cảm thấy đau hoặc mệt mỏi.

Mối liên hệ giữa mỏi mắt và đau đầu

Khi bạn nhìn vào các vật thể hoặc màn hình ở khoảng cách gần, các cơ trong và xung quanh mắt bạn cần phải làm việc chăm chỉ hơn. Theo thời gian, các cơ này có thể bị đau và mệt mỏi, giống như bất kỳ cơ nào khác trong cơ thể bạn. Nheo mắt trong một thời gian dài có thể kích hoạt co thắt ở cơ mặt và các cơ quanh mắt. Những cơn co thắt này có thể dẫn đến đau đầu do căng mắt. Bên cạnh đó, hãy xem xét những nguyên nhân phổ biến gây mỏi mắt dẫn đến đau đầu dưới đây để biết vấn đề mà mình đang gặp phải.

Nhìn màn hình trong thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây mỏi mắt, đau đầu

Sử dụng màn hình máy tính/điện thoại trong thời gian dài. Khi tập trung vào một màn hình, bạn có xu hướng chớp mắt ít hơn. Điều này có thể gây kích ứng mắt, khô mắt. Ngoài ra, ánh sáng chói quá mức hoặc phản chiếu trên màn hình của bạn, độ tương phản thấp giữa văn bản màn hình và nền, màn hình được đặt ở khoảng cách không chính xác hoặc tư thế xấu cũng có thể là nguyên nhân gây mỏi mắt.

Tập trung quá lâu vào một hoạt động. Đôi mắt của bạn có thể mệt mỏi sau khi liên tục tập trung vào một hoạt động trong một thời gian dài như lái xe đường dài, đọc sách…

Bạn có vấn đề về thị lực. Những bệnh về mắt như cận thị, loạn thị cũng có thể gây mỏi mắt, nhức đầu. Vì khi đó, tầm nhìn của bạn giảm sút khiến mắt phải gắng sức giúp bạn nhìn rõ hơn. Bạn sẽ cần đến kính để nhìn rõ mọi thứ. Ngoài ra, bạn nên sử dụng những thực phẩm chức năng giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe mắt

Ánh sáng quá chói hoặc mờ. Bạn có thể cần phải nheo mắt để nhìn trong môi trường ánh sáng quá chói hoặc quá tối. Khi mắt cố gắng tập trung, chúng có thể trở nên mệt mỏi và căng thẳng.

Những cách ngăn ngừa đau đầu do mỏi mắt

Bạn có thể giảm nguy cơ bị những cơn đau đầu này bằng cách thực hiện một số biện pháp dưới đây:

Thực hiện theo quy tắc 20-20-20. Sau 20 phút làm việc bằng máy tính, hãy nhìn vào một điểm nào đó cách xa 20ft (6m) trong vòng 20 giây.

Hãy chớp mắt thường xuyên. Khô mắt có thể làm nặng thêm các triệu chứng căng mắt. Nháy mắt thường xuyên sẽ giúp làm ẩm đôi mắt của bạn.

Tránh sử dụng màn hình trong bóng tối. Đôi mắt của bạn sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn để tập trung trong bóng tối, từ đó gây mỏi mắt.

Điều chỉnh cự ly màn hình của bạn. Đặt màn hình của bạn cách mắt bạn ít nhất 60cm. Đặt màn hình hơi dưới tầm mắt để tránh căng thẳng lên trên.

Sử dụng ánh sáng thích hợp. Để giảm độ chói màn hình, hãy đảm bảo nguồn sáng chiếu ra khỏi màn hình máy tính của bạn.

Tránh sử dụng kính áp tròng quá lâu. Điều này có thể gây kích ứng và căng thẳng cho mắt.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp