Bí quyết để giảm nhịp tim nhanh

Nhịp tim nhanh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra

Tim đập nhanh: Chết vì coi thường

Tim đập nhanh, mạnh, mệt mỏi, khó thở là vì sao?

Tim đập nhanh, hụt hơi, muốn ngất có phải rối loạn nhịp tim không?

Bạn cần biết: Những nguyên nhân gây tim đập nhanh

1. Ngâm mặt trong nước lạnh

Khi nhiệt độ cơ thể giảm, nhịp tim cũng sẽ đập chậm lại. Đây là cách cơ thể thích nghi với những thay đổi xảy ra xung quanh mình. Vì vậy, những người có nhịp tim nhanh có thể sử dụng phương pháp ngâm mặt trong nước lạnh để giúp nhịp tim đập chậm lại và ổn định hơn, sau đây là cách làm:

Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một thau nước càng lạnh càng tốt, có thể cho thêm một ít đá vào để làm tăng hiệu quả.

Bước 2: Hãy hít thật sâu, nín thở (nếu cần thiết, bạn có thể dùng tay để bóp chặt mũi) và úp mặt của mình vào trong thau nước lạnh đến khi nào không chịu được nữa thì ngừng lại.

Lưu ý: Nếu không có thau hoặc chậu phù hợp, bạn có thể cho nước ra một chiếc bát to, sau đó dùng tay để hất nhẹ nước lên mặt của mình. Ngoài ra, dùng các cục đá để thoa nhẹ lên da mặt, đặc biệt là vùng trán cũng sẽ cho hiệu quả tốt.

2. Phương pháp “Valsalva Maneuver”

“Valsalva Maneuver” là một phương pháp cổ xưa được đặt theo tên của một vị bác sỹ phẫu thuật thế kỷ 17. Phương pháp này giúp nhịp tim đập nhanh trở lại bình thường bằng sự can thiệp vật lý, giúp kích thích các dây thần kinh, từ đó làm nhịp tim chậm trở lại.

Bước 1: Hít một hơi thật sâu, lúc này bụng sẽ nở ra và làm căng các cơ ở bụng.

Bước 2: Dùng tay bịt chặt mũi, miệng khép, đồng thời nhắm chặt mắt.

Bước 3: Thở ra thật mạnh bằng mũi hoặc miệng của bạn, trong khi vẫn cố gắng đẩy thật căng cơ bụng.

Bước 4: Tiếp tục lặp lại quy trình trên khoảng 6 - 7 lần.

Nghiên cứu cho thấy rằng, trong khoảng 2 vòng đầu tiên phương pháp này sẽ làm tăng tốc độ nhịp tim. Tuy nhiên, sau khi làm khoảng 6 – 7 vòng thì thì nhịp tim sẽ đập chậm lại và ổn định hơn.

Lưu ý:

- Các phương pháp ở trên không được thực hiện với những người có nhịp tim nhanh kèm theo các triệu chứng như đau, tức ngực dữ dội, khó thở hoặc có cảm giác bị thiếu không khí. Đối với những trường hợp đó, việc bạn cần làm là hãy gọi cấp cứu thật nhanh, vì đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

- Một lưu ý nữa, nhịp tim nhanh cũng có thể là phản ứng bình thường của cơ thể khi một người đang phấn khích hoặc vừa tập luyện thể dục, thể thao. Do đó, bạn sẽ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu nhịp tim nhanh xảy ra mà không có nguyên nhân rõ ràng thì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, tốt nhất bạn nên đi khám để xác định rõ nguyên nhân và có cách điều trị.

Quang Tuấn H+ (Theo Brightside)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực cho người rối loạn nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch