11 cách tự nhiên giúp giảm dị ứng

Dị ứng gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Cách điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em: Những điều mẹ buộc phải biết khi chăm con

Muốn giảm viêm mũi dị ứng: Đừng quên Nhàu!

Bà bầu ăn thực phẩm giàu vitamin D giúp giảm dị ứng ở trẻ

Đừng ăn những thứ này khi bạn đang bị dị ứng

Rửa sạch mũi bằng neti

Rửa mũi là một trong những biện pháp đơn giản nhất để chống dị ứng. Sử dụng neti (một dụng cụ làm sạch mũi) sẽ giúp giảm bớt tình trạng khó chịu do viêm xoang.

Rửa mũi sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ngạt mũi do dị ứng

Cài đặt bộ lọc HEPA 

Bạn nên cài đặt bộ lọc HEPA cho máy hút bụi để ngăn ngừa các tác nhân gây dị ứng cực nhỏ như phấn hoa, bụi và lông thú cưng.

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu có khả năng chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Chúng chống lại vi khuẩn, ký sinh trùng, vi sinh độc hại... khiến bạn dị ứng. Bạn có thể hít trực tiếp tinh dầu khuynh diệp, húng quế, tinh dầu cây trà hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào trong nước sôi và hít chúng.

Các loại tinh dầu có thể làm giảm phản ứng viêm do dị ứng

Sữa chua

Ăn sữa chua là phương pháp tự nhiên giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng. Vi khuẩn probiotic như Lactobacillus casei được tìm thấy trong sữa chua giúp ngăn cơ thể phản ứng quá mức với các chất gây dị ứng.

Ăn các thực phẩm có chứa acid béo omega 3

Các loại thực phẩm giàu acid béo omgea 3 như cá hồi, hàu, cá mòi và cá thu có thể giúp hỗ trợ điều trị dị ứng và hen suyễn. Acid béo omgega 3 có khả năng giảm viêm gây ra bởi các chất gây dị ứng và giảm hoạt động bạch cầu ưa eosin, giữ chức năng của phổi ở mức bình thường.

Ăn các thực phẩm giàu acid béo omega 3 giúp cải thiện các triệu chứng dị ứng

Hãy cẩn thận khi lau dọn nhà của bạn

Nên hút bụi 1 đến 2 lần một tuần và đảm bảo rằng bạn đã lắp đặt bộ lọc HPEA trong máy hụt bụi. Nên sử dụng một miếng vải ẩm khi lau nhà để giữ lại các chất gây dị ứng, không làm chúng quay trở lại trong không khí. Bạn cũng nên đeo khẩu trang khi lau dọn nhà cửa.

Nên tập thể dục trong nhà

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dị ứng. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi tập luyện ngoài trời. Bởi các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, nấm mốc có thể phát tán trong không khí và khiến bạn bị dị ứng. Các bài tập thể dục người bị dị ứng nên tập: Yoga và thể dục nhịp điệu vì chúng tập trung vào hơi thở và giúp giảm ngạt mũi.

Tập thể dục có thể làm giảm một số triệu chứng dị ứng

Châm cứu

Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị dị ứng với phấn hoa được điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp với thuốc kháng histamin có thể cải thiện các triệu chứng dị ứng.

Bổ sung vitamin C

Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng. Vitamin C được xem là chất “kháng histamin tự nhiên”. Bạn nên dùng 500 mgr đến 1.000 mgr một lần mỗi ngày để giảm triệu chứng dị ứng.

Vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch và ngừa dị ứng

Uống một số loại trà

Uống một số loại trà như bạc hà, tầm ma, nghệ... có thể giúp cải thiện triệu chứng dị ứng.

Hạn chế sử dụng rượu và bia

Rượu vang, bia, rượu mạnh đều chứa dị nguyên histamin - được sản sinh trong quá trình lên men. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2008 cho thấy những người uống nhiều hơn 2 ly rượu vang mỗi ngày có thể tăng gấp đôi mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng.

Thanh Tú H+ (Theo Brightsideme)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp