Làm cách nào giảm đau bụng trong ngày “đèn đỏ”?

Giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả

Cẩn thận với dấu hiệu đau bụng kinh bất thường

3 bài tập nhẹ nhàng giúp giảm đau bụng kinh

4 dưỡng chất bạn nên bổ sung để giảm đau bụng kinh

Những thực phẩm dành cho chị em trong những ngày "đèn đỏ"

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là những cơn đau nhói hoặc co thắt, đau quặn ở vùng bụng dưới, thường xuất hiện ngay trước và trong khi hành kinh. Một số phụ nữ chỉ cảm thấy cơn đau này hơi khó chịu, phiền nhiễu. Ngược lại, nhiều người lại chịu đựng những cơn đau dữ dội hơn và có thể gây cản trở hoạt động bình thường trong vài ngày.

Các triệu chứng thường gặp của cơn đau bụng kinh như:

- Đau nhói hoặc đau quặn ở vùng bụng dưới, có khi đau dữ dội.

- Cơn đau thường xuất hiện khi có kinh từ 1-3 ngày, mức độ đau cao nhất 24 giờ sau khi bắt đầu kinh rồi giảm dần sau 2-3 ngày.

- Đau âm ỉ, liên tục và có thể lan ra vùng lưng dưới.

- Buồn nôn, đau đầuchóng mặt.

- Đầy hơi, chướng bụng.

Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh có thể do trứng rụng theo chu kỳ hàng tháng và khi không được thụ tinh với tinh trùng, tử cung sẽ tăng co bóp để làm bong lớp niêm mạc và đẩy chúng ra ngoài cơ thể.

Trong lúc thành tử cung co lại, các mạch máu ở lớp niêm mạc tử cung bị chèn ép. Điều này khiến cho nguồn máu và oxy cung cấp đến tử cung tạm thời bị gián đoạn. Khi thiếu oxy, các mô trong tử cung bắt đầu giải phóng ra các chất hóa học gây đau.

Cách giảm đau bụng kinh như thế nào?

Dưới đây là một số cách chữa đau bụng kinh tại nhà hiệu quả giúp bạn có thể đối phó với tình trạng này:

Tập thể dục thường xuyên

Tập yoga giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Một số chị em cho rằng, tới phòng tập khi đang trong ngày “đèn đỏ” là có hại. Tuy nhiên, tập luyện sẽ giúp tăng hàm lượng endorphins - một chất dẫn truyền thần kinh ở trong não bộ, chất này có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau.

Để đạt hiệu quả, bạn có thể tập một bài aerobic cường độ thấp đến trung bình để giảm bớt cơn đau. Hoặc bạn đi bộ, đạp xe, tập yoga…  ít nhất 4 lần một tuần sẽ cải thiện tình trạng đau bụng do ngày “đèn đỏ” gây ra.

Chườm nóng giảm đau bụng kinh

Bạn có thể sử dụng chai nước ấm hoặc túi nước nóng đặt lên bụng của mình, thực hiện chườm qua chườm lại giúp thư giãn cơ bụng và tăng cường tuần hoàn ở bụng, điều này có thể làm giảm cơn đau bụng kinh nhanh chóng. Ngoài ra, liệu pháp bằng nhiệt này sẽ giúp giảm mệt mỏi và thay đổi tâm trạng có liên quan đến thời kỳ kinh nguyệt.

Tinh dầu

Làm dịu đau bụng kinh bằng tinh dầu oải hương

Các loại tinh dầu như oải hương, hoa hồng, kinh giới, đinh hương, quế… có thể giúp làm dịu cơn đau và thúc đẩy tuần hoàn. Bạn nên trộn tinh dầu cùng với dầu dừa và xoa bóp bụng theo vòng tròn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chế độ ăn uống

Trong thời gian này, bạn nên tránh xa những thực phẩm dễ gây tích nước, đầy bụng, khó chịu bao gồm thực phẩm có hàm lượng natri cao (bánh mì, bánh mặn, nước nắm, các loại thực phẩm đông lạnh...), cafeine, rượu, thực phẩm béo… Thực hiện chế độ ăn chay, ít chất béo trong kỳ kinh nguyệt, điều này sẽ giúp cơn đau bụng dịu đi đáng kể.

Uống đủ nước

Mất nước có thể là một trong những nguyên nhân khiến cơn đau bụng kinh dữ dội hơn. Vì vậy, hãy bổ sung đủ nước trong thời gian này, uống ít nhất 8 – 10 cốc nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung lượng chất lỏng bằng thực phẩm giàu nước như trái cây và rau củ.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa