Cách dùng quả lý gai kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Quả lý gai giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết một cách tự nhiên

5 thay đổi nhỏ cải thiện chế độ ăn cho người bị đái tháo đường

5 lầm tưởng về bệnh đái tháo đường có thể bạn vẫn đang mắc phải

Giảm kháng insulin, ngăn ngừa đái tháo đường nhờ chế độ ăn lành mạnh

10 điều có thể bạn chưa biết về đái tháo đường type 2

Quả lý gai giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường như thế nào?

Theo Shilpa Arora, chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ: “Quả lý gai rất giàu vitamin C và các dưỡng chất khác, giúp các vết thương mau lành bằng cách tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường hệ lợi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, quả lý gai còn giúp khắc phục tình trạng kháng insulin, giúp hạ đường huyết tự nhiên. Các hợp chất trong loại quả đặc biệt này còn có khả năng tăng cường thải độc trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất cho người bệnh đái tháo đường”.

Quả lý gai có thể giúp giảm kháng insulin cho người bệnh đái tháo đường

Ashutosh Gautam, một chuyên gia người Ấn Độ bổ sung thêm: “Quả lý gai hữu ích trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường là nhờ thành phần giàu các chất chống oxy hóa như acid ascorbic, tannin và polyphenol… Chúng có thể giúp làm giảm nồng độ chất béo, triglyceride trong gan cho người bệnh, từ đó giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường có thể xảy ra”.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medical Food đã chỉ ra rằng, chiết xuất quả lý gai có thể làm hạ đường huyết cho những con chuột mắc bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học cho rằng, khả năng ngăn ngừa các gốc tự do, giảm stress oxy hóa của quả lý gai đã giúp tăng cường khả năng trao đổi glucose cho các con chuột mang bệnh.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, crom trong quả lý gai có thể tác động tích cực lên tuyến tụy - nơi sản sinh hormone insulin, từ đó gián tiếp ổn định đường huyết. Crom có khả năng điều chỉnh sự trao đổi chất với carbohydrate và giúp cơ thể phản ứng nhanh hơn với insulin, giúp giữ đường huyết trong tầm kiểm soát.

Quả lý gai cũng có lượng calorie rất thấp, giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát cân nặng tốt hơn. Nên nhớ, thừa cân, béo phì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin trong cơ thể. Các hợp chất polyphenol trong loại quả này cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa do đường huyết cao, giúp hỗ trợ hấp thụ insulin đúng cách.

Cách dùng quả lý gai để kiểm soát đường huyết

Quả lý gai thường có sẵn ở dạng quả tươi, sấy khô và dạng bột. Một trong những cách tốt nhất để tiêu thụ chúng là uống nước lý gai tươi mỗi sáng. Bạn cũng có thể rắc một chút bột lý gai lên các món ăn để tăng giá trị dinh dưỡng, giúp kiểm soát đường huyết một cách tự nhiên, đơn giản hơn.

Tuy nhiên, sử dụng quả lý gai cùng với các loại thuốc đái tháo đường có thể khiến đường huyết hạ xuống quá thấp. Do đó, bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Vi Bùi H+ (Theo Food.ndtv)

Không chỉ quả lý gai, hiện nay, tại Việt Nam cũng có rất nhiều thảo dược khi kết hợp với nhau có tác dụng giảm đường huyết an toàn, cho hiệu quả cao, điển hình như lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng. Các dược liệu này tác dụng đa cơ chế để giảm đường huyết: Tác động lên quá trình chuyển hóa đường, vừa giảm kháng insulin, chống tăng đường huyết sau ăn, phục hồi chức năng tụy tạng và ngăn chặn các quá trình rối loạn chuyển hóa của cơ thể.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

5 thay đổi nhỏ cải thiện chế độ ăn cho người bị đái tháo đường - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết