6 tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu

Bạn có thể dùng tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu oải hương… để giảm đau đầu

Nghe nhạc gì để giảm đau?

6 cách đơn giản giúp giảm đau đầu hiệu quả tức thì

Nguyên nhân nào khiến bạn vừa bị đau đầu, vừa bị đau cổ?

5 loại trà thảo dược có thể làm giảm đau đầu hiệu quả

Dưới đây là 6 loại tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu một cách an toàn, tự nhiên:

Tinh dầu nhựa thơm (Copaiba)

Tinh dầu nhựa thơm được chiết xuất từ nhựa cây Copaiba (có nhiều ở Nam Mỹ) có thể giúp giảm đau nhanh chóng, hiệu quả. Tinh dầu nhựa thơm có chứa beta-caryophyllene (BCP) - một hợp chất mạnh mẽ có thể tác động tới hệ thống kiểm soát cơn đau, chức năng não bộ, hệ miễn dịch và nhiều hormone trong cơ thể.

Bạn có thể thoa trực tiếp 1 giọt tinh dầu nhựa thơm lên thái dương, sau gáy… để giảm đau đầu, đau nửa đầu. Biện pháp này có thể được lặp lại 3 lần/ngày.

Tinh dầu nhựa thơm có thể giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu nhanh chóng

Tinh dầu khuynh diệp

Với những cơn đau đầu có liên quan tới nghẹt mũi, viêm xoang, cảm lạnh… sử dụng tinh dầu khuynh diệp có thể giúp làm sạch xoang, từ đó làm giảm áp lực gây ra các cơn đau đầu.

Bạn có thể trộn vài giọt tinh dầu khuynh diệp với dầu nền (ví dụ như dầu dừa) rồi thoa hỗn hợp này lên ngực. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu lên gối trước khi ngủ để làm giảm áp lực xoang, giảm đau đầu, đau nửa đầu tự nhiên.

Tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương là lựa chọn tốt giúp giảm căng thẳng, giảm đau đầu, đau nửa đầu do stress. Nghiên cứu trên Tạp chí European Neurology đã chỉ ra rằng, kết hợp tinh dầu oải hương với tinh dầu nhựa thơm có thể giúp tăng hiệu quả giảm đau đầu. Bạn có thể thoa vài giọt tinh dầu oải hương lên cổ, đầu, trán hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu.

Tinh dầu kinh giới ô

Với những cơn đau đầu, đau nửa đầu có liên quan tới căng thẳng, bạn cũng có thể thoa vài giọt tinh dầu kinh giới ô lên cổ và vai để thư giãn cơ bắp, giảm đau đầu hiệu quả.

Tinh dầu bạc hà

Một trong những loại tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu đơn giản, hiệu quả nhất là tinh dầu bạc hà. Bạn chỉ cần thoa vài giọt tinh dầu bạc hà lên thái dương, trán, vùng sau gáy… để cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, cẩn thận không nên dùng quá nhiều vì hương tinh dầu bạc hà có thể khiến bạn bị cay mắt, chảy nước mắt.

Tinh dầu hoa hồng

Nghiên cứu trên Tạp chí Complementary Therapies cho thấy, thoa vài giọt tinh dầu hoa hồng lên đầu và cổ có thể giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả. Dù tinh dầu hoa hồng khá đắt tiền, chúng thực sự đáng giá khi mang lại cảm giác dễ chịu, giảm đau đầu nhanh chóng.

Lưu ý: Đảm bảo bạn chọn mua đúng loại tinh dầu chất lượng cao, nguyên chất, không pha loãng. Thêm nữa, trước khi sử dụng tinh dầu trên da, bạn nên thử thoa một chút tinh dầu lên cánh tay để kiểm tra liệu mình có bị dị ứng với tinh dầu này hay không. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên tự ý dùng tinh dầu khi chưa có hướng dẫn của các chuyên gia y tế.
Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp