Cách điều trị mụn trứng cá nặng không để lại sẹo

Mụn trứng cá nặng thường khó điều trị và dễ để lại sẹo

4 tình trạng da thường bị hiểu nhầm là mụn trứng cá

7 lưu ý khi điều trị mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì

5 cách đơn giản giúp điều trị mụn trứng cá

7 loại mụn trứng cá thường gặp và cách xử trí mụn

Các triệu chứng của mụn trứng cá nặng

Mụn trứng cá nặng là tình trạng mụn đỏ, bị viêm, sưng tấy. Khi bị mụn trứng cá nặng, bạn sẽ có rất nhiều mụn mủ, nang trứng cá... Mụn trứng cá nặng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ở cả nam và nữ.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mụn trứng cá nặng:

- Bạn có rất nhiều mụn đỏ và mụn viêm trên da

- Mụn xuất hiện nhiều ở mặt và cơ thể

- Mụn gây đau đớn

- Mụn để lại sẹo

Mụn trứng cá nặng có thể để lại sẹo

- Thuốc điều trị mụn không cần kê đơn (OTC) không giúp cải thiện tình trạng mụn. Nếu đã sử dụng các thuốc điều trị mụn không cần kê đơn trong 12 mà mụn không giảm thì bạn nên đi gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám và điều trị.

Điều trị mụn trứng cá nặng như thế nào?

Mụn trứng cá nặng có thể dẫn đến sẹo, vì vậy, cần sớm điều trị mụn. Tuy nhiên, mụn trứng cá nặng thường không đáp ứng với bất kỳ phương pháp điều trị không kê đơn nào. Bởi vậy, bạn hãy đến gặp bác sỹ da liễu càng sớm càng tốt.

Cho dù bạn đang sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá nào, bạn cũng cần phải kiên trì với nó. Phải mất một khoảng thời gian nhất định để thuốc điều trị mụn phát huy tác dụng. Bởi vậy, bạn nên dùng thuốc theo phác đồ điều trị mà bác sỹ đã đưa ra.

Một số loại thuốc trị mụn dạng bôi có thể giúp cải thiện mụn trứng cá

Mụn trứng cá nặng có thể gây tổn thương da và tâm lý. Loại mụn này thường gây sẹo ngay cả khi điều trị cẩn thận. Khi tình trạng mụn đã được kiểm soát, bác sỹ da liễu của bạn có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch để cải thiện sẹo.

Các loại thuốc thường được bác sỹ sử dụng khi điều trị mụn trứng cá nặng:

- Thuốc trị mụn trứng cá dạng bôi: 

Retinoids: Đây là loại thuốc bôi thường được dùng để điều trị mụn trứng cá. Retinoids giúp giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, vì vậy, chúng giúp cải thiện tình trạng mụn.  

Thuốc kháng sinh dùng tại chỗ: Vi khuẩn là một trong những tác nhân gây mụn trứng cá. Bởi vậy dùng thuốc kháng sinh sẽ giúp kiểm soát mụn trứng cá. Bạn sẽ phải bôi kháng sinh vào vùng da bị mụn. Để tránh tình trạng kháng kháng sinh, bác sỹ có thể kết hợp kháng sinh với một loại thuốc trị mụn khác.  

Để điều trị mụn hiệu quả, bạn có thể phải sử dụng nhiều loại thuốc

Thuốc kết hợp: Để điều trị mụn hiệu quả, bạn có thể phải sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc. Bác sỹ có thể kết hợp benzoyl peroxide và adapalene với nhau hoặc tretinoin và clindamycin. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này thường tốn kém.

- Thuốc trị mụn đường uống: 

Thuốc kháng sinh dạng uống: Thuốc kháng sinh giúp giảm lượng vi khuẩn gây mụn trên da. Tuy nhiên, chỉ nên uống kháng sinh trị mụn trong thời gian ngắn. Để tránh tình trạng kháng kháng sinh, bạn nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Spironolactone: Đây là thuốc thường được kê đơn cho phụ nữ trưởng thành bị mụn trứng cá. Thuốc Spironolactone chỉ hiệu quả cho người bị mụn trứng cá do thay đổi nội tiết.

Thuốc tránh thai: Những người bị mụn trứng cá do thay đổi nội tiết có thể dùng thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể và cải thiện mụn trứng cá.

Thuốc tránh thai giúp điều chỉnh hormone trong cơ thể và cải thiện mụn trứng cá

Isotretinoin (tên thương mại là Accutane): Isotretinoin thường được dùng để đặc trị mụn trứng cá ở thể nặng hoặc  khi các phương pháp điều trị mụn khác không hiệu quả. Tuy nhiên, isotretinoin có thể gây một số tác dụng phụ như khô da, ngứa da, khô mũi, lở miệng... do vậy, bạn chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng mụn, bạn cũng có thể sử dụng kem bôi thảo dược để ngăn ngừa mụn. Kem bôi thảo dược chứa các thành phần như dịch chiết neem, lô hội, sài đất... có thể giúp điều trị mụn trứng cá, giảm sẹo và ngăn mụn tái phát. Khi sử dụng, bạn cần tuân theo hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm.

Thanh Tú H+ (Theo Very well)

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám 
Một làn da mềm mại, trắng sáng và sạch mụn là mơ ước của tất cả mọi người, đặc biệt là chị emphụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng, hoặc thay đổi nội tiết vào tuổi dậy thì, hay khi da bị nhiễm khuẩn sẽ khiến da dễ tổn thương hoặc bị mụn.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, theo dây chuyền công nghệ hiện đại, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao, góp phần ngăn ngừa mụn, đem lại làn da mịn màng – trong số đó là kem thảo dược Azacné. 
Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Để biết thêm thông tin, vui lòng gọi đến tổng đài MIỄN CƯỚC số 18006104/ Hotline(zalo/viber): 0902207112 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!
*GPQC: 091/13/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu