Cách chữa viêm mũi dị ứng không dùng thuốc

Viêm mũi dị ứng gây nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt

Những điều bạn cần biết về viêm mũi dị ứng

9 biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Miễn dịch hô hấp có vai trò gì với phòng, điều trị viêm mũi dị ứng?

Muốn giảm viêm mũi dị ứng: Đừng quên Nhàu!

Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm niêm mạc mũi gây chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, ngứa mắt... Người bệnh cũng có thể bị đau đầu, đau cổ, mệt mỏi.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách tự nhiên

Dùng máy lọc không khí

Nếu bị viêm mũi dị ứng, bạn nên mua máy lọc không khí trong phòng, để tránh hít phải bụi bẩn gây kích ứng mũi.

Không hút thuốc trong nhà

Đừng để khói thuốc lá lởn vởn trong nhà bạn với bất kỳ lý do gì. Khói thuốc lá có thể gây viêm mũi dị ứng và hàng loạt căn bệnh nguy hiểm khác.

Đeo khẩu trang

Để tránh bụi bẩn, ô nhiễm và các chất kích thích trong không khí gây kích ứng hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm mũi dị ứng, bạn nên đeo khẩu trang dùng một lần.

Hít ngửi hơi nước

Đổ nước sôi vào bát, cho thêm 2 - 3 giọt tinh dầu (tinh dầu cây chè, hương thảo, bạc hà, bạch đàn). Dùng khăn bông to trùm kín đầu và bát nước, cúi mặt xuống bát nước để hít ngửi hơi nước bốc lên. Hơi nước có tinh dầu thơm sẽ làm giảm nghẹt mũi, thông mũi. Hít ngửi hơi nước khoảng 10 phút, sau đó xì mũi.

Cách chữa viêm mũi dị ứng này rất an toàn, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

Tỏi

Tỏi là thuốc kháng histamin, tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giúp kháng khuẩn, kháng virus rất tốt. Nếu đang đau khổ vì viêm mũi dị ứng, bạn nên cố gắng nhai 2 - 3 tép tỏi tươi.

Gừng

Gừng cũng là một biện pháp giúp điều trị viêm mũi dị ứng một cách tự nhiên. Bạn có thể nhai miếng gừng sống hoặc uống trà gừng.

Uống trà gừng sẽ giúp giảm viêm mũi dị ứng

Giấm

Chất lỏng rẻ tiền này có thể giúp kháng histamin, giảm viêm mũi dị ứng. Cho 2 thìa cà phê giấm táo và 1 thìa cà phê mật ong và một chút nước cốt chanh vào một cốc nước ấm rồi uống. Uống nước này 3 lần/ngày cho đến khi các triệu chứng giảm xuống.

Nghệ

Nghệ chứa chất chống oxy hóa và chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng như hắt hơi, nghẹt mũi và ho.

Bạn nên cho thêm nghệ vào các món ăn hoặc cho nghệ vào sữa, hay pha nghệ và mật ong vào cốc nước rồi uống.

Trà cây tầm ma (Nettle Tea)

Tầm ma là thuốc kháng histamin và chống viêm hiệu quả. Bạn có thể chữa viêm mũi dị ứng một cách tự nhiên nhờ uống trà cây tầm ma. Bạn chỉ cần cho tầm ma khô vào nước sôi, ngâm trong 5 phút, gạn lấy nước rồi uống nhiều lần trong ngày.

Tuy nhiên, trà cây tầm ma không an toàn với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Để bổ sung vitamin C, tốt nhất là nên ăn nhiều loại rau củ quả nhiều màu sắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C từ các sản phẩm thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bổ sung lợi khuẩn

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung lợi khuẩn probiotics giúp tăng cường vi khuẩn tốt trong đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe sẽ giúp bạn chống lại những bệnh thông thường như cảm lạnh, đồng thời giúp giảm tình trạng viêm mũi dị ứng.

Người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng, cảm cúm, hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp trên như tắc mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi...
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng