5 cách khắc phục nhiễm trùng đường tiết niệu không dùng thuốc

Nhiễm trùng đường tiết niệu không được điều trị kịp thời dễ lây lan và gây biến chứng nguy hiểm

Đi tiểu sau khi quan hệ giúp phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu?

Ăn chay giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu?

Nhiễm trùng đường tiết niệu ở trẻ: Triệu chứng và cách điều trị

Mắc nhiễm trùng đường tiết niệu làm tăng gấp 3 lần nguy cơ đột quỵ

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiểu, viêm đường tiết niệu, nhiễm khuẩn đường tiểu. Đây là dạng nhiễm trùng phổ biến thứ 2 trên thế giới ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiết niệu, bao gồm thận, niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo.

Ngoài nấm và virus, vi khuẩn từ ruột (bao gồm 2 chủng vi khuẩn Escherichia coli và Staphylococcus saprophyticus) là nguyên nhân phổ biến nhất gây UTI. Người mắc UTI thường có cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đi tiểu đường xuyên, nước tiểu đục hoặc sẫm màu, nước tiêu có mùi hôi, bàng quang căng tức, đau vùng xương chậu…

Phụ nữ có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn nam giới, bởi niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể) ở phụ nữ ngắn hơn nên vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu dễ dàng hơn. UTI thường được điều trị bằng kháng sinh, thậm chí phải duy trì sử dụng liều lượng thấp lâu dài để ngăn ngừa tái phát. Ngoài ra còn một số biện pháp tự nhiên khắc phục vấn đề này hiệu quả bạn có thể thực hiện tại nhà như:

Uống nhiều nước

Theo chuyên gia việc uống nhiều nước có thể giảm nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu bằng cách kích thích nhu cầu đi tiểu nhiều hơn, từ đó loại bỏ vi khuẩn khỏi đường tiết niệu. Tốt hơn hết là bạn nên uống nước trong suốt cả ngày và không chờ đến khi khát mới uống.

Tăng cường vitamin C

Một số bằng chứng cho thấy vitamin C làm tăng nồng acid của nước tiểu, do đó có thể tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài cách bổ sung vitamin C dưới dạng viên uống bổ sung, trái cây và rau quả là những nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên vô cùng dồi dào. 

Vitamin C giúp ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn trong đường tiết niệu

Theo nghiên cứu, chỉ cần 227gr ớt chuông đỏ, cam, bưởi hay kiwi cũng cung cấp đủ lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Bổ sung probiotics (men vi sinh)

Probiotics là nhóm những vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Probiotics có sẵn ở dạng thực phẩm chức năng hoặc được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm lên men, chẳng hạn như kim chi, trà kombucha và sữa chua chứa probiotic. Việc bổ sung probiotics thường xuyên được chứng minh có thể thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch

Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy rằng lactobacillus, một chủng lợi khuẩn có khả năng ngăn ngừa UTI ở phụ nữ trưởng thành. Một nghiên cứu khác cho thấy việc dùng kết hợp men vi sinh và kháng sinh có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu tái phát so với việc chỉ sử dụng kháng sinh.

Uống nước ép nam việt quất

Uống nước ép nam việt quất không đường là một trong những biện pháp tự nhiên khắc phục bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu được biết đến nhiều nhất. Một số nghiên cứu cho thấy quả nam việt quất có thể giúp ngăn vi khuẩn bám vào đường tiết niệu, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trong một nghiên cứu gần đây, những phụ nữ có tiền sử UTI đã uống 240 ml nước ép nam việt quất mỗi ngày trong 24 tuần. Kết quả cho thấy những người uống nước ép nam việt quất có ít đợt nhiễm trùng đường tiểu hơn so với nhóm đối chứng. Lưu ý là bạn nên uống nước ép nam việt quất không đường.

Thói quen lành mạnh

Ngoài chế độ ăn uống, bạn nên duy trì một thói quen lạnh mạnh theo gợi ý dưới đây để làm giảm cũng như phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết tái phát hiệu quả nhất:

- Không nên nhịn tiểu quá lâu, bởi điều này dẫn đến sự tích tụ của vi khuẩn dẫn đến nhiễm trùng.

Sau mỗi lần đi vệ sinh, chị em phụ nữ nên thấm nhẹ vùng kín từ trước ra sau. Nếu làm ngược lại có thể khiến vi khuẩn từ hậu môn lây lan sang đường tiết niệu, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

- Đi tiểu sau mỗi lần giao hợp sẽ để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

- Hạn chế tiêu thụ nhiều rượu, cà phê, thức ăn cay nóng, đồ uống có gas hay hút thuốc để tránh gây kích thích bàng quang, khiến bệnh lâu khỏi. 

Ngoài ra, việc dùng thuốc diệt tinh trùng (chất phá hủy tinh trùng được đặt vào âm đạo trước khi giao hợp để tránh thai) được cho là làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu