5 loại thực phẩm gây mụn trứng cá

Mụn trứng cá là bệnh lý về da mà nhiều người gặp phải

8 nguyên liệu tự nhiên giúp bạn trị mụn ngay tại nhà

5 điều cần biết để chăm sóc da mụn ở độ tuổi dậy thì

Phụ nữ nên ăn gì để làn da “nói không” với dầu và mụn trứng cá?

Muốn hết mụn, đừng chỉ đắp mặt nạ, hãy bổ sung kẽm

1. Các loại ngũ cốc và đường tinh chế

Những người có mụn trứng cá thường có xu hướng tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate hơn những người ít hoặc không có mụn. Những thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế bao gồm:

-Tinh bột

-Soda và đồ uống có đường khác

-Chất ngọt như đường mía, mật ong

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ nhiều đường có nguy cơ gia tăng mụn hơn 30%, trong khi ở những người thường xuyên ăn bánh ngọt là 20%.

2. Những sản phẩm từ sữa

Rất nhiều những nghiên cứu đã chứng minh sự liên quan giữa mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá và những sản phẩm từ sữa. Những người trẻ tuổi thường xuyên tiêu thụ sữa hoặc kem có khả năng bị mụn cao gấp 4 lần. Sữa được biết có khả năng làm tăng nồng độ insulin, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Sữa cũng chứa các amino acid kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1, có liên quan đến sự gia tăng mụn.

Những sản phẩm từ sữa không tốt cho người bị mụn 

3. Đồ ăn nhanh và những thực phẩm giàu chất béo

Những loại đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ như xúc xinh, bánh hamburger, khoai tây chiên… làm tăng nguy cơ gây mụn trứng cá. Chế độ ăn có chứa một lượng lớn acid béo làm tăng mức độ viêm và mụn. Một nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên Trung Quốc đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ gây mụn đến 43% và thường xuyên ăn đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ lên 17%.

Chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ gây mụn 

4. Chocolate 

Chocolate có những lợi ích cho sức khỏe như giảm stress, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch… Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ gây ra những tác động xấu đến cơ thể. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người đàn ông bị mụn trứng cá tiêu thụ 25gr sô-cô-la mỗi ngày và những tổn thương do mụn gây ra tăng lên sau hai tuần.

Tiêu thụ quá nhiều chocolate gây ra những tác động xấu lên cơ thể

5. Bột đạm whey

Bột đạm whey là thực phẩm bổ sung phổ biến trong việc xây dựng và phát triển cơ bắp. Đây là một nguồn giàu amino leucine acid và glutamine có thể làm cho tế bào da phát triển và phân chia nhanh hơn, góp phần hình thành mụn. Bên cạnh đó, các axit amin trong bột đạm whey cũng có thể kích thích cơ thể tạo ra lượng insulin nhiều hơn, tác động đến sự gia tăng của mụn.

Bột đạm whey tác động đến sự gia tăng của mụn

Bạn có thể lựa chọn những thực phẩm tốt cho da từ đó ngăn ngừa nguy cơ gây mụn như:

Acid béo omega-3: Omega-3 được biết đến với tác dụng chống viêm, bạn tiêu thụ thường xuyên có thể giảm nguy cơ gây mụn. Bạn có thể bổ sung omega-3 qua các thực phẩm như cá biển, quả óc chó…

Trà xanh: Trà xanh chứa polyphenol giúp giảm viêm và giảm sản xuất bã nhờn trên da. Ngoài ra, chiết xuất từ trà xanh còn có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của mụn.

Củ nghệ: Trong nghệ có chứa chất curcumin chống viêm polyphenol giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Probiotic: Probiotic là những vi khuẩn tốt sống trong đường ruột giúp thúc đẩy ruột khỏe mạnh và cân bằng hệ vi sinh, có khả năng giảm viêm và giảm nguy cơ gia tăng mụn. Bạn có thể bổ sung thông qua sữa chua, bột men vi sinh…

Vitamin A, D, E và kẽm: Các chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch và tốt cho da, từ đó giúp ngăn ngừa và mụn. Bạn có thể bổ sung vitamin A, D, E và kẽm qua các loại trái cây, hải sản.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu